ต่างด้าว2แสนคนตกค้าง โวยต่อวีซ่าไม่ทันอดกลับเยี่ยมบ้าน

ต่างด้าว2แสนคนตกค้าง โวยต่อวีซ่าไม่ทันอดกลับเยี่ยมบ้าน

ต่างด้าว2แสนคนตกค้าง โวยต่อวีซ่าไม่ทันอดกลับเยี่ยมบ้าน

เที่ยงคืนของวันที่ 31 มีนาคมนี้ ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ หรือOSS ที่รับขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวทั่วประเทศจะปิดทำการ แต่พบว่ายังมีแรงงานไม่ได้ทะเบียนราว 2 แสนราย สาเหตุมาจากระบบเกินขีดความสามารถ อย่างที่ศูนย์ OSS ไอทีสแควร์ เจ้าหน้าที่สามารถรองรับได้เพียง 1500-1700 คน แต่มีผู้มาขึ้นทะเบียนช่วงสัปดาห์สุดท้ายวันละหลายพันคน และวันสุดท้ายทะลุถึง 1 หมื่นคน เกิดความโกลาหลขึ้น เมื่อทำทุกอยากได้บัตรคิว เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจยุติการขึ้นทะเบียน และเปลี่ยนเป็นระบบช่วยลงทะเบียนออนไลน์จองสิทธิ์ไว้ก่อน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะนัดให้มาดำเนินการภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้


เมื่อเป็นเช่นนั้น แรงงานเกิดความไม่พอใจ บางส่วนเดินทางกลับ บางส่วนอยู่ต่อลงทะเบียนออนไลน์ที่ศูนย์เปิดให้บริการ และแน่นอนว่าการพลาดขึ้นทะเบียนครั้งนี้ หมายถึงวีซ่าแรงงานหมดอายุ ไม่ได้รับบัตรสีชมพู ส่งผลให้แรงงานต่างด้าวไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ หมายความว่าพลาดกลับบ้านฉลองเทศกาลสงกรานต์

ในทางกฎหมายหากพ้นวันที่ 31 มีนาคมนี้ไปต่างด้าวที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนก็จะกลายเป็นแรงงานเถื่อน ต้องกลับออกนอกประเทศทันที แต่เพื่อรับผิดชอบความล่าช้าของทางราชการ อธิบดีกรมการจัดหางานได้เปิดช่องทางพิเศษ โดยให้ลงทะเบียนออนไลน์จองสิทธิ์ไว้ก่อน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะดำเนินการนัดหมายให้มาขึ้นทะเบียนภายใน 30 มิถุนายนนี้ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้หลังจบเทศกาลสงกรานต์
นายอนุรักษ์ ทศรัตน์ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า เมื่อลงทะเบียนออนไลน์แล้ว ต้องดูด้วยว่ามีข้อความทางโทรศัพท์มือถือยืนยันการลงทะเบียนหรือไม่ หากไม่มีก็ถือว่าหลุดระบบ หรืออาจจะเข้าไปที่เวบไซต์ที่ลงทะเบียนเพราะบางทีเบอร์โทรศัพท์อาจตั้งค่าไม่รับข้อความประชาสัมพันธ์ ระบบจะส่งข้อควา ยืนยันไปที่เวบไซต์