แบงก์ออมสิน เสนอบอร์ด 2 เม.ย. ยกเลิกค่าธรรมเนียมโมบายแบงก์กิ้ง

แบงก์ออมสิน เสนอบอร์ด 2 เม.ย. ยกเลิกค่าธรรมเนียมโมบายแบงก์กิ้ง

แบงก์ออมสิน เตรียมเสนอบอร์ด 2 เม.ย.นี้ ยกเลิกค่าธรรมเนียมแอพพลิเคชั่น MyMo By GSB Mobile Banking คาดกระทบรายได้ 300-400 ลบ.

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารออมสินเตรียมประชุมคณะกรรมการธนาคาร (บอร์ด) ในวันที่ 2 เม.ย.61 เพื่อพิจารณาอนุมัติการยกเลิกค่าธรรมเนียมของแอพพลิเคชั่น MyMo By GSB Mobile Banking เช่นเดียวกับธนาคารพาณิชย์อื่นๆ โดยคาดว่าน่าจะส่งผลกระทบต่อรายได้ค่าธรรมเนียมของธนาคารลดลงราว 300-400 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบที่เกิดขึ้นดังกล่าวมองว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น้อยมาก เนื่องจากธนาคารมีสัดส่วนรายได้จากค่าธรรมเนียมเพียง 5% ส่วนที่เหลือจะมาจากรายได้ดอกเบี้ย 95% เมื่อเทียบกับธนาคารพาณิชย์อื่นๆ ที่มีรายได้จากค่าธรรมเนียมค่อนข้างมาก

ขณะที่การยกเลิกค่าธรรมเนียมจะเป็นการช่วยให้ธนาคารออมสินมีลูกค้าด้านดิจิทัลแบงก์กิ้งมากขึ้น ซึ่งจะเข้ามาชดเชยกับต้นทุนการขยายสาขา แต่ธนาคารก็ยังไม่มีแผนที่จะปรับลดจำนวนสาขาลง แต่อาจจะมีการปรับเปลี่ยนขนาดของสาขา หรือรีโมเดลสาขาให้เหมาะสมกับการทำธุรกรรมในยุคดิจิทัล

"จากที่ธนาคารพาณิชย์มีการลดค่าธรรมเนียมโมบายแบงก์กิ้ง ก็ส่งผลให้มีแบงก์อื่นๆ เริ่มลดค่าธรรมเนียมตาม โดยธนาคารออมสิน ก็อยู่ระหว่างพิจารณาเรื่องดังกล่าว ซึ่งจะนำเข้าที่ประชุมบอร์ดในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ก็คิดว่าน่าจะเป็นอะไรที่เซอร์ไพรส์"นายชาติชาย กล่าว