เปิดแล้ว! ด่านผ่านแดนถาวรแห่งที่ 2 บ้านเขาดิน-พนมได จ.พระตะบอง

เปิดแล้ว! ด่านผ่านแดนถาวรแห่งที่ 2 บ้านเขาดิน-พนมได จ.พระตะบอง

เปิดแล้ว! ด่านผ่านแดนถาวรแห่งที่ 2 บ้านเขาดิน-พนมได จ.พระตะบอง เส้นทางมุ่งตรงสู่กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 30 มี.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ,นายภูสิต สมจิตต์ ,นายรณรงค์ นครจินดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว หัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปที่บริเวณด่านชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ร่วมกับ นายงวน รัตนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระตะบอง ราชอาณาจักรกัมพูชา เพื่อร่วมกันตรวจความพร้อมการปฏิบัติหน้าที่ของตรวจคนเข้าเมืองและเปิดด่านผ่านแดนถาวรแห่งที่ 2 บ้านเขาดิน จ.สระแก้ว กับบ้านพนมได อ.สำเภาลูน จ.พระตะบอง ภายหลังมีการยกระดับจุดผ่อนปรนการค้าบ้านเขาดิน เป็นจุดผ่านแดนถาวรเสร็จสิ้นตามกฎหมายไทยและกัมพูชา โดยเริ่มจากบริเวณกึ่งกลางสะพานข้ามแดนของทั้งสองประเทศ ไปยังจุดต่างๆ เริ่มจากฝั่งกัมพูชาไปยังฝั่งประเทศไทย เช่น จุดตรวจโรค ตู้จุดตรวจหนังสือเดินทาง หนังสือผ่านแดน ศุลกากร ฯ มีนายปัญญรักษ์ พูลทรัพย์ เอกอัครราชฑูตไทย ประจำราชอาณาจักรกัมพูชา พร้อมคณะ เดินทางมาร่วมตรวจด้วย ท่ามกลางพ่อค้า ประชาชนชาวไทยและกัมพูชาส่วนหนึ่ง

ทั้งนี้ การประกาศยกระดับเป็นจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด ได้มีการออกประกาศกระทรวงมหาดไทยและประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 15 มี.ค.61 ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวและประชาชนคนไทยและกัมพูชา รวมถึงชาติอื่น ๆ สามารถเดินทางเข้า-ออกได้เช่นเดียวกับด่านผ่านแดนถาวรอื่น ๆ โดยเส้นทางดังกล่าว ถือว่า เป็นเส้นทางที่ตรงที่สุดจากประเทศไทยไปยังกรุงพนมเปญ ซึ่งเชื่อว่า จะสามารถแก้ปัญหาการเข้าเมืองผิดกฎหมายของแรงงานกัมพูชาได้ โดยใช้บัตรผ่านแดนหรือบอร์ดเดอร์พาส มาขอรับใบอนุญาตทำงานโดยถูกต้องตามกฎหมายได้สะดวกมากขึ้น รวมทั้งแก้ปัญหาการหลอกลวงแรงงานไปทำงานและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ซึ่งจะเปิดทำการตั้งแต่เวลา 06.00-22.00 น.ทุกวัน เช่นเดียวกับด่านผ่านแดนถาวรคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ จังหวัดสระแก้วและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จะได้เตรียมดำเนินการด้านอาคารสถานที่ การก่อสร้างตลาดชายแดน ก่อสร้างสถานที่ตั้งของหน่วยงานที่ปฏิบัติงานเพื่ออำนวยความสะดวกในการสัญจรข้ามแดนต่อไป รวมทั้งจังหวัดสระแก้ว จะเรียนเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานในพิธีเปิดด่านถาวรบ้านเขาดินอย่างเป็นทางการอีกครั้งในช่วงเดือน พ.ค.นี้