'บัญชีกลาง' จ่ายเงินช่วยคนจิตสาธารณะ

'บัญชีกลาง' จ่ายเงินช่วยคนจิตสาธารณะ

กรมบัญชีกลางจ่ายเงินช่วยเหลือและสนับสนุน "คนดีมีจิตสาธารณะ" 14 ราย รวมเงิน 3.39 ล้าน

นางญาณี แสงศรีจันทร์ รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า การจ่ายเงินสงเคราะห์ผู้ประสบภัย ที่ได้รับอันตรายจนป่วยเจ็บ สูญเสียอวัยวะ พิการทุพพลภาพ จนไม่สามารถประกอบอาชีพได้ หรือถึงแก่ความตาย จนครอบครัวได้รับความเดือดร้อน เพราะเหตุช่วยเหลือราชการหรือปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี  กรมบัญชีกลางได้จ่ายเงินชดเชยไปแล้ว จำนวน 14 ราย (วันที่ 1 ตุลาคม 2560 – 26 มีนาคม 2561) รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 3,394,020 บาท

สำหรับบุคคลผู้มีสิทธิที่จะได้รับการช่วยเหลือ จะต้องเป็นผู้ที่ช่วยเหลือราชการด้วยความสมัครใจ ปฏิบัติหน้าที่เป็นพลเมืองดี เช่น ช่วยสกัดคนร้าย การช่วยเหลือคนตกน้ำ จนเป็นเหตุให้ถูกทำร้ายหรือได้รับอันตรายถึงสูญเสียอวัยวะ หรือสูญเสียสมรรถภาพในการทำงานหรือพิการทุพพลภาพ หรือถึงแก่ความตาย

ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าวต้องไม่เกิดขึ้นจากความประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง หรือเกิดจากความผิดของตนเอง ทางราชการจะให้ความช่วยเหลือบุคคล ที่ทำความดี รวมถึงทายาท เป็นค่ารักษาพยาบาล เงินชดเชย เงินดำรงชีพ และเงินช่วยเหลือค่าจัดการศพ ตามกรณี ดังนี้ 1) กรณีบาดเจ็บ หรือเจ็บป่วย จนต้องเข้ารับการรักษาพยาบาล 2) กรณีสูญเสียอวัยวะหรือพิการทุพพลภาพ 3) กรณีทุพพลภาพขนาดหนัก และ 4) กรณีถึงแก่ความตาย

โฆษกกรมบัญชีกลาง กล่าวต่อว่า คนดี คนที่มีจิตสาธารณะเป็นเรื่องที่ควรให้การสนับสนุนและยกย่อง ซึ่งกรมบัญชีกลางมีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือและส่งเสริมให้มีคนดีในสังคมมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ หากพบเห็นคนดี สามารถ แจ้งขอรับความช่วยเหลือได้ที่ท้องที่เกิดเหตุ หากเกิดในกรุงเทพมหานคร ติดต่อได้ที่ สำนักงานเขต สำหรับจังหวัดอื่นๆ ติดต่อได้ที่ ที่ว่าการอำเภอ และสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.cgd.go.th และ Facebook กองบริหารการเบิกจ่ายเงินเดือน ค่าจ้าง บำเหน็จบำนาญ