ปิดอ่าวมาหยา 4 เดือน ให้เรือจอดหลังอ่าว-หวังธรรมชาติฟื้นตัว

ปิดอ่าวมาหยา 4 เดือน ให้เรือจอดหลังอ่าว-หวังธรรมชาติฟื้นตัว

กรมอุทยานฯ จ่อปิดอ่าวมาหยา และเกาะพีพี 4 เดือนช่วงโลซีซั่นปี 2561 ให้เรือจอดหลังอ่าวหลังพบธรรมชาติถูกทำลายหนัก

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ว่าที่ประชุมอุทยานทางทะเลเมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา มีมติความเห็นร่วมกันให้ปิดอ่าวมาหยา แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในจังหวัดกระบี่ เป็นเวลา 4 เดือน ตั้งแต่เดือน มิ.ย.- ก.ย. 2561 และเมื่อเปิดใหม่จะมีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยววันละ 2,000 คน จากเดิม 4,000 – 5,000 คนต่อวัน พร้อมสั่งห้ามเรือแล่นผ่านแนวปะการังเข้ามาบริเวณหน้าหาด และจะเป็นการปฏิบัติแบบนี้ในทุกปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ ธุรกิจท่องเที่ยว เรือนำเที่ยว และภาคประชาชน ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ได้ข้อสรุปว่า ในอนาคต เรือนำเที่ยวทุกลำจะใช้เส้นทางเข้าถึงหน้าหาดหรือจุดจอดเรือที่อ่าวโล๊ะซามะเพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินเท้าเข้าถึงอ่าวมาหยา

กรมอุทยานฯ เตรียมพัฒนาเส้นทางจากอ่าวโล๊ะซามะซึ่งตั้งอยู่ด้านหลัง อีกฟากของอ่าวมาหยาที่มีอยู่แล้วให้สามารถรองรับจำนวนนักท่องเที่ยว ที่จะใช้เส้นทางหลักในการเข้าถึงหน้าหาดอ่าวมาหยา เนื่องจากที่ผ่านมา มีเรือท่องเที่ยวจำนวนมากเข้ามาจอดเกยหน้าหาด มีการทิ้งสมรเรือ สร้างความเสียหายให้กับปะการังและหาดทราย ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม

ทั้งนี้ กรมอุทยานฯ ได้ออกประกาศปิดอ่าวมาหยา ในเขตอุทยานฯ หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. - 30 ก.ย. ซึ่งเป็นมติจากที่ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวิชาการจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเล ครั้งที่ 1/2561