“ทรู”เร่งเครื่องยึดหัวหาดตลาดไอโอที

“ทรู”เร่งเครื่องยึดหัวหาดตลาดไอโอที

ชูเน็ตเวิร์กครอบคลุมทั่วประเทศ เสริมทัพด้วยพันธมิตรแพลตฟอร์มชั้นนำระดับโลก เดินหน้าสร้างอีโคซิสเต็มส์โอกาสต่อยอดธุรกิจบนดิจิทัลแพลตฟอร์มเล็งเจาะตลาดด้วยแพ็กเกจสุดคุ้ม ราคาเพียง 330 บาท ระบุตลาดสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้ถึง 3 ล้านล้านบาทในปี 6

นายทรงธรรม เพียรพัฒนาวิทย์ ผู้อำนวยการบริหาร กลุ่มธุรกิจไอโอที บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ตลาดอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (ไอโอที) ทั่วโลกมีแนวโน้มเติบโตสูง โดยคาดว่าในปี 2563 จะมีการเติบโตเฉลี่ยถึง 28.5% จากในปี 2560 ที่ผ่านมา มีอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อไอโอทีแล้ว 8,400 ล้านชิ้น ขยายตัวกว่าปี 2559 ที่มีอุปกรณ์เชื่อมต่อกับไอโอที 6,400 ล้านชิ้น และภายในปี 2563 คาดวว่า อัตราการขยายตัวเกินกว่า 50% จากจำนวนบริษัทขนาดใหญ่ทั่วโลกที่หันมาเชื่อต่ออุปกรณ์ไอโอทีราว 65% 

นอกจากนี้ ภายในปี 2568 จะมีการใช้จ่ายและลงทุนเพื่อใช้ไอโอทีมูลค่า 63 ล้านล้านบาท สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจโลกถึง 315 ล้านล้านบาท สำหรับประเทศไทยในปี 2568 คาดว่าจะมีการใช้จ่ายเพื่อติดตั้งไอโอที 5 แสนล้านบาท สร้างมูลค่าให้ระบบเศรษฐกิจถึง 3 ล้านล้านบาท ภายใน 2 ปี ครึ่งหนึ่งขององค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ในประเทศไทยจะหันมาใช้ไอโอที

“ทรูเริ่มทดลองไอโอทีมาตั้งแต่ปี 2559 มีรายได้ในปีที่ผ้านมา 800 ล้านบาท และคาดว่าจะถึง 1,000 ล้านบาทในปีนี้ โดยมีการติดตั้งสถานีฐาน 4,500 สถานี และจะเพิ่มสถานีฐานให้ครอบคลุมทั่วประเทศภายในสิ้นปีนี้ ปัจจุบันมีอุปกรณ์ไอโอทีที่เชื่อมต่อเครือข่ายกว่า 1 ล้านเครื่อง”นายทรงธรรม ระบุ

เขา เสริมว่า จากความพร้อมในการให้บริการไอโอที เพราะมีโครงข่ายเอ็นบี ไอโอทีครอบคลุมมากที่สุด กว่า 4,500 สถานีฐาน สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ไอโอทีได้อย่างรวดเร็ว และยังมีแผนติดตั้งโครงข่ายแอลทีอี-เอ็ม (แคท-เอ็ม1) ให้ครอบคลุมทั่วประเทศในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ และยังมีแพลตฟอร์มไอโอทีครอบคลุมทั่วโลก โดยปัจจุบันมีสมาชิกบริษัทชั้นนำ ด้านไอโอทีมากกว่า 200 ราย ทำให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาและต่อยอดเทคโนโลยีให้มีการใช้งานแพร่หลายและสามารถรองรับความต้องการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น

พร้อมกับมีพันธมิตรคู่ค้าและผู้ให้บริการโซลูชันที่ดีที่สุดมีคู่ค้ามากกว่า 120 ราย นอกจากนี้ เพื่อร่วมขับเคลื่อนและผลักดันการเติบโตของไอโอทีในประเทศ กลุ่มทรูเปิดตัว 3 โครงการ เจาะ 3 กลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ กลุ่มนักประดิษฐ์และนักพัฒนา,ธุรกิจและคู่ค้า,และลูกค้าทั่วไป โดยเอ็นบี-ไอโอที ชิพเซ็ต และ โมดุล สำหรับกลุ่มนักประดิษฐ์และนักพัฒนาราคาเปิดตัวพิเศษเพียง 1,150 บาท พร้อมกับสิทธิในการรับ-ส่งข้อมูลไม่จำกัดบนเครือข่ายเอ็นบี-ไอโอทีนาน 1 ปี และแพ็กเกจเอ็นบี-ไอโอที ซิม เลือกได้ทั้งแบบค่าบริการ 330 บาทต่อซิมต่อปี และ ค่าบริการ 800 บาทต่อซิมต่อ 3 ปีด้วย