"พิชัย"แอบลุ้นโควต้ายูธอลป.1-2รุ่น

"พิชัย"แอบลุ้นโควต้ายูธอลป.1-2รุ่น

นายพิชัย ชุณหวชิร นายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย พอใจฟอร์มนักชกเยาวชนทีมชาติไทย หลังลับหมัดทีมชาติชุดใหญ่ ยอมรับโอกาสคว้าตั๋วยูธโอลิมปิกเกมส์2018 ยาก

     ความเคลื่อนไหวทีมมวยสากลยุวชน-เยาวชนทีมชาติไทย เพื่อเข้าร่วมแข่งขันมวยสากล"ASBC Asian Youth Confederation Boxing Championship2018"ระหว่างวันที่18-29 เม.ย.นี้ที่อินดอร์สเตเดี้ยมหัวหมาก โดยมี35ชาติเข้าร่วมแข่งขัน ประกอบด้วย
อัฟกานิสถาน,ภูฎาน,กัมพูชา,จีน,ไต้หวัน,เกาหลีเหนือ,อินเดีย,อินโดนีเซีย,อิหร่าน,อิรัก,ญี่ปุ่น,จอร์แดน,คาซัคสถาน,คีร์กิสถาน,ลาว,เลบานอน,มาเลเซีย,มองโกเลีย,เนปาล,ปากีสถาน,ปาเลสไตน์,ฟิลิปปินส์,กาตาร์,สิงคโปร์,เกาหลีใต้,ศรีลังกา,ซีเรีย,ทาจิกิสถาน,ติมอร์เลสเต,เติร์กมินิสถาน,ยูเออี,อุซเบกิสถาน,เวียนาม,เยเมน และไทย เจ้าภาพ มีการแข่งขัน แบ่งเป็นชายหญิงอย่างละ10รุ่น

    สำหรับ รายการ"ASBC Asian Youth Confederation Boxing Championship2018"เป็นรายการแข่งขันมวยสากล รอบคัดเลือก โซนเอเชียของกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ เพื่อเอาแชมป์ของแต่ละรุ่นไปแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์2018รอบสุดท้ายที่อาร์เจนติน่าระหว่าง6-18ต.ค.นี้

     ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 มี.ค.สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทยได้มีการปะลองหมัดกำปั้นสาวทีมชาติไทยรุ่นใหญ่กับรุ่นเยาวชน โดยมีคู่ที่มีการจับตามองมากที่สุดคือ นิลดา มีคุณ หรือ เพชรจีจ้าอ.มีคุณ นักมวยไทยชื่อดังที่จะลงแข่งขันยูธโอลิมปิกเกมส์2018 รอบคัดเลือก รุ่น 48กก. ลงนวมกับ รัชนีกร สีกะโดน นักชกดีกรีเหรียญทองกีฬาแห่งชาติ "สงขลาเกมส์"ปรากฎว่า ทั้ง3ยกเป็นไปอย่างสูสี แต่ว่าสุดท้าย เพชรจีจ้า ทีอาการแผ่วช่วงยกสุดท้ายเป็นฝ่ายแพ้คะแนน ขณะที่รุ่น57กก.จ.อ.หญิง ทัศมาลี ทองจันทร์ เอาชนะ บุณยานุช ม้าชัยและ รุ่น60กก. ร.ต.หญิง เปี่ยมวิไล เล่าเปี่ยม ชนะคะแนน อสทพ.สุดาพร สีสอนดี

     ด้าน ฮวน ฟอนตาเนียล หัวหน้าสต๊าฟโค้ชทีมกำปั้นสาว เผยว่า หลังจาก1เดือนที่เก็บตัวมานักชกชุดใหญ่และเยาวชน มีการพัฒนาที่ดีมาก ไม่ว่าจะเรื่องของฟุตเวิร์กและสเต็ปเท้า รวมถึงการออกหมัดเชื่อว่า ในยูธโอลิมปิกเกมส์ รอบคัดเลือกที่ไทยเป็นเจ้าภาพเดือนหน้า ทีมไทยน่าจะมีโอกาสคว้าโควต้า

    ด้าน นายพิชัย ชุณหวชิร นายสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทยเผยว่า เป็นเรื่องที่ดีที่นักชกชุดใหญ่ได้ประลองหมัดกับนักชกเยาวชน ซึ่งจากผลการประลองแม้มวยเยาวชนจะแพ้ แต่เห็นการพัฒนาในแนวทางที่ดี 
"เรามาถูกทางแล้ว หากนักมวยคนใดไม่ฟิต ไม่พร้อมแม้จะมีชื่อติดชุดใหญ่ก็สามารถหล่นไปได้และให้เยาวชนที่ฝีมือดีขึ้นมาทดแทน ทำให้นักมวยทุกคนมีความกระตือลือร้น ไม่ใช่มาซ้อมแบบไม่มีเป้าหมาย สำหรับนักมวยชาย สมาคมฯก็จะเอาแนวทางที่คัดในวันนี้เป็นแบบแผนเพื่อคัดเอานักมวยที่ดีที่สุดไปเป็นตัวแทนของประเทศ"
            
     นอกจากนี้ ประมุขเสื้อกล้ามเผยถึงความหวังในการเป็นเจ้าภาพยูธโอลิมปิคเกมส์ รอบคัดเลือกในเดือนหน้าที่จะเอาแชมป์ 4 รุ่น คือรุ่น51กก. 57กก. 60กก.และ75กก.ไปชกรอบสุดท้ายที่อาร์เจนติน่าปลายปี  ส่วนตัวมอง ว่า โอกาสยากมากเพราะในเอเชียส่งมาแข่งขันถึง35ประเทศ โดยเฉพาะจีน  คาซัคสถาน ไต้หวัน ที่เคยไปแข่งขันรอบสุดท้ายมาแล้วเมื่อปี2014 ล่าสุดเวียดนามกับอินเดียพัฒนาอย่างมากสำหรับมวยหญิง แต่ไทยในฐานะเจ้าภาพ ตนก็แอบหวังว่าจะสร้างประวัติศาสตร์ คว้าโควต้าไปแข่งรอบสุดท้ายได้สัก1-2รุ่น ส่วนรอบสุดท้าย ก็มีโอกาสคว้าเหรียญได้ง่ายเพราะต่อยเพียงแค่ครั้งถึงสองครั้งก็จะได้เหรียญ โอกาสได้ง่ายกว่ารอบคัดเลือก

    ขณะที่ นายสมชาย  พูลสวัสดิ์ ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิคสมาคมกีฬามวยที่เข้ามาชมการชกในวันนี้เผยว่าตอนนี้ได้ตัวแทนนักมวยชาย 7รุ่นและ หญิง 6รุ่นในการคัดยูธโอลิมปิกเกมส์ที่อินดอร์

    "พอใจฟอร์มของนักชกเยาวชนทุกคนมีการพัฒนาที่ดี รวมถึงพอใจการทำงานของ ฮวน ฟอนตาเนียล ที่ทำงานเป็นระบบและปรับสไตล์การชกของนักมวยหญิงอย่างดี เชื่อว่าหากไม่โชคร้าย ไทยน่าจะได้ตั๋วไปลุยยูธโอลิมปิกเกมส์รอบสุดท้ายที่อาร์เจนติน่าสัก1-2รุ่น