ยกฟ้อง 'ทอม ดันดี' หมิ่นเบื้องสูงคำฟ้องไม่ชัด

ยกฟ้อง 'ทอม ดันดี' หมิ่นเบื้องสูงคำฟ้องไม่ชัด

พิพากษายกฟ้อง "ทอม ดันดี" อดีตนักร้องเพื่อชีวิตชื่อดัง หมิ่นเบื้องสูงเวที นปช.ลำพูน ปี 54 ศาลชี้โจทก์บรรยายฟ้องไม่ชัดเจน 

วันที่ 29 มี.ค.61เวลา 13.45 น. ศาลอ่านคำพิพากษาคดีดูหมิ่นสถาบัน หมายเลขดำ อ.47/2561 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง "นายธานัท ธนวัชรนนท์" หรือทอม ดันดี อายุ 59 ปี อดีตนักร้องวงดนตรีเพื่อชีวิต และแนวร่วม นปช. เป็นจำเลย ในความผิดฐานดูหมิ่น สถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีเมื่อวันที่ 1 พ.ค.54 จำเลยได้ขึ้นเวทีปราศรัยบนเวทีให้ แนวร่วม นปช.ฟังในงาน "แรงงานสร้างบ้านแป๋งเมือง" โดยปราศรัยพาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ในทางที่ไม่เหมาะสม เหตุเกิดที่ บริเวณตลาดจตุจักร ต.ป่าสัก อ.เมือง จ.ลำพูน โดยจำเลยให้การรับสารภาพ ซึ่งระหว่างพิจารณาคดี "ทอม ดันดี" ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำจังหวัดราชบุรี ศาลอาญา ก็ได้เบิกตัวมากฟังคำพิพากษาในวันนี้ โดยมีภรรยาชาวไทย รวมทั้งบุตรชายที่เกิดกับภรรยาชาวฝรั่งเศส และคนสนิทอีกหลายคน เดินทางมาให้กำลังด้วย

โดย "ศาล" พิเคราะห์คำฟ้องของอัยการโจทก์แล้วเห็นว่า ข้อความที่โจทก์บรรยายฟ้อง ยังไม่มีความชัดเจนเพียงพอว่าจำเลยหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ การกระทำของจำเลยจึงไม่เป็นความผิด แม้จำเลยจะให้การรับสารภาพ ก็ไม่อาจลงโทษจำเลยได้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 185 (1) จึงพิพากษายกฟ้อง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่ศาลอ่านคำพิพากษาที่ยกฟ้องแล้ว ครอบครัวก็ได้สวมกวดกับ ทอม ดันดี ให้กำลังใจกัน

ด้าน "นายธำรงค์ หลักแดน" ทนายความของทอม ดันดี เปิดเผยว่า นายทอม โดนฟ้องคดีดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูงทั้งหมดมี 4 คดี คือคดีของศาลทหาร ซึ่งศาลทหารพิพากษาลงโทษจำคุก 3 ปี 4 เดือน ส่วนคดีที่2 เป็นคดีที่ศาลอาญา พิพากษาจำคุก 7 ปี 6 เดือน คดีที่ 3 คือคดีวันนี้ ซึ่งเป็นคดีแรกที่ศาลพิพากยกฟ้องทอม ดันดี และคดีที่ 4 ที่ศาลจังหวัดราชบุรี ศาลนัดตรวจหลักฐานและสอบคำให้การวันที่ 23 เม.ย.นี้