ป.ป.ท.สั่งสอบปมเรี่ยไรเงินตร.ผู้น้อยซื้อแอร์

ป.ป.ท.สั่งสอบปมเรี่ยไรเงินตร.ผู้น้อยซื้อแอร์

ป.ป.ท.ส่งสำนักปราบ 5 ตรวจสอบข้อเท็จจริงตร.ชั้นประทวน ถูกเรียไร่เงินติดแอร์ห้องสืบสน.พหลโยธิน ไม่ขอให้ความเห็นผิด-ไม่ผิด ควรมองที่คุณธรรมจริยธรรมของผู้บังคับบัญชา

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 61. ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทึจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี กรรมการป.ป.ท. เปิดเผยความคืบหน้ากรณีจ.ส.ต.เลอศักดิ์ นนท์ขุนทด ผบ.หมู่สืบสวน สน.พหลโยธิน นำเอกสารร้องเรียนเรื่องการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ พร้อมหลักฐานเป็นข้อความที่แชทผ่านไลน์ ซึ่งระบุถึงคำสั่งของสารวัตรสืบสวน สน.พหลโยธิน 2 นาย ที่สั่งการขอหักเงินเบี้ยเลี้ยงจากตำรวจชั้นผู้น้อย 11 นาย เพื่อใช้จัดซื้อเครื่องปรับอากาศติดตั้งในห้องสืบสวน สน.พหลโยธิน ว่า หลังรับเรื่องร้องเรียน ป.ป.ท.ได้ส่งเรื่องให้สำนักปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 5 ดำเนินการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน ส่วนจะเรียกตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 11 นาย เข้ามาสอบปากคำเพิ่มเติมหรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพนักงานสอบสวน

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเห็นว่าการที่จะพิจารณาว่ามีการกระทำที่ทุจริตหรือไม่ ต้องดูว่าการกระทำเป็นการกระทำผิดต่อตำแหน่งราชการ หรือกระทำผิดต่อความยุติธรรม ทั้งนี้ ยังต้องพิจารณาว่าบุคคลที่ถูกหักเงินถูกผู้บังคับบัญชาใช้อำนาจหน้าที่เกินหรือไม่ กรณีที่เงินเข้าบัญชีส่วนบุคคลแล้ว หากไม่สมัครใจให้ถูกหักเงินก็ไม่สามารถทำได้ เพราะไม่ใช่เงินขอองค์กร

"กรณีไม่ควรเป็นกรณีศึกษา และไม่ควรเป็นตัวอย่าง แต่เป็นข้อจำกัดของการทำงาน ซึ่งผู้บริหารหน่วยต้องตรวจสอบตามความจำเป็น โดยองค์กรสามารถตั้งงบประมาณในการจัดซื้อจัดจ้างได้ ในเรื่องรถลาม้าใช้ตั้งเบิกจากงบประมาณได้. ในด้านกฎหมายผมไม่ขอออกความเห็นว่าจะเป็นความผิดหรือไม่. ส่วนการจะรับคดีไว้ไต่สวนหรือไม่ขอให้เป็นดุลพินิจของคณะกรรมกานป.ป.ท. ส่วนตัวมองว่าขอมองที่ระบบคุณธรรมและจริยธรรมของผู้บังคับบัญชามากกว่า" บอร์ด ป.ป.ท.กล่าว