Retail Market Monitor (29 มี.ค.61)

Retail Market Monitor (29 มี.ค.61)

แนวโน้มเศรษฐกิจไทยยังเป็นบวก แต่ระยะสั้นคาดถูกกดดันจากโรดแมพการเลือกตั้งที่อาจล่าช้ากว่าคาด

ดาวโจนส์สหรัฐฯปิดลบท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวนระหว่างวัน โดยปัจจัยบวกจากตัวเลขการบริโภคและ GDP ไตรมาส 4/60 ที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ ถูกลดทอนด้วยแรงขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ยังเข้ามาต่อเนื่อง รวมถึงข่าวปธน.ทรัมป์ที่เผยความต้องการเข้าควบคุมกิจการของอเมซอนเพื่อจำกัดการผูกขาดและช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยเป็นปัจจัยฉุดให้ราคาหุ้นอเมซอนปรับตัวลงกว่า 6.7% เมื่อคืนนี้ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบที่ยังปรับตัวลงต่อเป็นวันที่ 4 หลังสหรัฐฯเปิดเผยตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบที่สูงกว่าคาด

แนวโน้มเศรษฐกิจไทยยังคงเป็นบวกหลังกนง.มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายและมีมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจประกอบกับการปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ปี 61 เป็นโต 4.1% จากเดิมที่คาด 3.9% ขณะที่คาดการณ์ปี 62 โต 4.1% อย่างไรก็ตามบรรยากาศการซื้อขายในช่วงท้ายตลาดปรับลดลงจากความกังวลที่ธนาคารขนาดใหญ่ทยอยปรับฟรีค่าธรรมเนียมการโอนเงิน และการส่งตีความกฎหมายลูกการเลือกตั้งที่อาจทำให้การเลือกตั้งล่าช้ากว่าปี 62 เรายังคงมุมมองตลาดแกว่งตัวระหว่างรอภาพผลประกอบการไตรมาส 1/61 โดยเฉพาะกลุ่มธนาคารในช่วงต้นเมย. ซึ่งคาดว่าการปรับประมาณการกำไรขึ้นจะส่งผลบวกต่อทิศทางตลาดหลังสงกรานต์เป็นต้นไป

Investment Theme // กลุ่มธนาคาร หุ้นที่เราชอบได้แก่ BBL, KBANK, KTB //การแพทย์ หุ้นพื้นฐานดีที่ Underperform & Under-owned ในช่วงที่ผ่านมา BDMS, BH, BCH, THG*// หุ้นที่ได้ประโยชน์จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับขึ้น TIP*, THREL* // กลุ่มเดินเรือ ค่าระวางเรือ (BDI) เริ่มขาขึ้นช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. ได้แก่ PSL TTA // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) BANPU, 2) PTTEP และ 3) IRPC, IVL, PTTGC

ภาพรวมกลยุทธ์: ผัวผวนในกรอบ 1780-1810 จุด การลงทุนสามารถเลือกหุ้นที่ยัง Laggard ขณะที่ทยอยสะสมหุ้นกลุ่มธนาคาร  แนะนำเตรียมเงินสดราว 25-30% เพื่อเลือกซื้อรายตัวในจังหวะผันผวน นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง  // หุ้นแนะนำวันนี้ SCC, MBK / เก็งกำไร VIH (ตัดขาดทุน 8.3 บาท)

แนวรับ 1760-1780 / แนวต้าน : 1800-1806 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

โภคภัณฑ์ – ราคาน้ำมันปรับตัวลงต่อเป็นวันที่ 4 หลังสหรัฐฯเผยตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบที่สูงกว่าคาด // ค่าระวางเรือ (BDI) ปิดที่ 1,080 จุด (-3.31%) // ถ่านหนิ Newcastle ปิดที่ 96.65 เหรียญฯต่อตัน (-0.26%)

สหรัฐฯเผยตัวเลข GDP ไตรมาส 4/60 ขยายตัว – กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯเปิดเผยตัวเลขประมาณการณ์ GDP ไตรมาส 4/60 ครั้งที่ 3 ขยายตัว 2.9% สูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 และ 1 ที่ 2.5% และ 2.6% ตามลำดับ

กนง.คงดอกเบี้ย 1.50% พร้อมปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP – กนง.มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.50% ตามเดิมด้วยคะแนนเสียง 6 ต่อ 1 พร้อมปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ปี 61 ขึ้นเป็น 4.1% (จากเดิม 3.9%) ปี 62 ที่ 4.1% โดยมองเศรษฐกิจขยายตัวดีทั้งภายในและภายนอก โดยเฉพาะการส่งออกและท่องเที่ยวที่ขยายตัวแข็งแกร่ง

กลุ่มธนาคาร – รายได้ค่าธรรมเนียมการโอนเงิน คิดเป็นเพียง 4-7% ของรายได้ค่าธรรมเนียม และคิดเป็นเพียง 1-2% ของรายได้รวม ดังนั้นผลกระทบต่อกำไรสุทธิคาดว่ามีจำกัด ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/61 คาดเห็นการฟื้นตัว การปรับลงของหุ้นธนาคารเรามองเป็นโอกาสซื้อ โดยมีหุ้นเด่นคือ BBL และ KTB

ประเด็นติดตาม: 30 มี.ค. TH – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย, 02 เม.ย. TH – ตัวเลขเงินเฟ้อ เดือน มี.ค.,

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)