รองนายกฯ ขอศาลรัฐธรรมนูญ ตีความ กม. ส.ส.-ส.ว. ให้เร็ว

รองนายกฯ ขอศาลรัฐธรรมนูญ ตีความ กม. ส.ส.-ส.ว. ให้เร็ว

“รองนายกฯ” ขอศาลรัฐธรรมนูญ ตีความ กม. ส.ส.-ส.ว. ให้เร็ว ย้ำไม่กระทบโรดแมปเลือกตั้งแน่ ก.พ.62 ตอบ “พรรคการเมือง-กกต.”  ยังไม่ปลดล็อค และแก้คำสั่ง คสช.53/2560 

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม ที่องค์การทหารผ่านศึก (อผศ.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เตรียมยื่นร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ว่าขัดรัฐธรรมนูญ หรือไม่ จนมีหลายฝ่ายกังวลว่าจะกระทบโรดแมป ว่า ตนยืนยันว่าการเลือกตั้งยังเป็นไปตามกรอบ เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 และย้ำว่าไม่มีการเลื่อนเลือกตั้ง ทั้งนี้ต้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความกฎหมายทั้งสองฉบับให้เร็วๆ

เมื่อถามว่าความตั้งใจของรัฐบาลจะให้เลือกตั้งเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 แต่เมื่อเกิดเงื่อนไขทางกฎหมาย และจนทำให้ยากว่าจะเป็นไปตามโรดแมป พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ก็บอกว่าไม่เลื่อนไงเล่า สนช. ก็ต้องส่งกฎหมายทั้งสองฉบับให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ซึ่งก็อยากให้ตีความให้เร็วหน่อย แค่นั้นก็จบ” 

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคการเมืองประชุมที่คณะกรรมการการเลือกต้อง (กกต.) เรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่งคสช.เพื่อดำเนินกิจกรรมทางการเมือง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยบอกไว้แล้วว่าการยกเลิกคำสั่งคสช.นั้น ต้องมีแน่นอน แต่ตอนนี้ต้องรอให้พรรคการเมืองใหม่ดำเนินการตั้งพรรคให้เรียบร้อยก่อน เพื่อให้ทุกพรรคการเมืองเดินไปพร้อมกัน ในเดือนมิถุนายนนี้ 

เมื่อถามอีกว่า การปลดล็อคให้พรรคการเมืองต้องมีเงื่อนไข เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง  หรือไม่ พล.อ.ประวิตร  ตนคิดว่าไม่เห็นมีอะไรที่พรรคการเมืองขัดแย้งกัน มีแต่สื่อแหละที่ขัดแย้ง 

เมื่อถามว่า พรรคการเมือง และกกต.ขอให้คสช.แก้ไข คำสั่งคสช.ที่53/2560 ที่เกี่ยวกับการยืนยันความเป็นสมาชิกพรรค พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่มีการแก้ไขคำสั่งกล่าว หากจะให้แก้ขอให้กกต.ทำเรื่องมา