เทรนครูฝึก ต่อยอด สปก. สร้างโมบายแอพ

เทรนครูฝึก ต่อยอด สปก. สร้างโมบายแอพ

กพร. ก้าวล้ำยุคไซเบอร์ เทรนครูฝึก เรียนรู้การสร้างโมบายแอพ ต่อยอดไปยังสถานประกอบกิจการ รองรับ ไทยแลนด์ 4.0

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า โลกในยุคดิจิตอลทุกวันนี้ ช่วยอำนวยให้การใช้ชีวิตในปัจจุบันง่ายขึ้น จากการเข้าถึงสินค้าและบริการต่างๆได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส แค่โทรศัพท์เครื่องเดียวก็ทำให้มนุษย์เดินทางรอบโลกได้ไม่ยาก “แอพพลิเคชั่น” (Application) ที่เรียกกันติดปากว่า แอพ นั้น คือ ตัวช่วยที่สำคัญในการใช้ชีวิตของคนในโลกออนไลน์เข้าถึงบริการต่างๆได้อย่างง่ายดายมากขึ้น

หากแอพนี้ทำงานร่วมกับอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ต่างๆ อาทิ คอมพิวเตอร์ โน้ตบุค ก็จะเรียกว่า “เดสก์ทอป แอพพลิเคชั่น” (Desktop Application) หากทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต ก็จะเรียกว่า “โมบายแอพพลิเคชัน” (Mobile Application)

เหตุนี้ กพร. จึงได้นำเทคโนโลยีนี้มาจัดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรการสร้างโมบายแอพพลิเคชั่น เพื่อพัฒนาบุคลากรฝึกของกรม ให้มีทักษะและความเชี่ยวชาญด้าน “โมบาย แอพพลิเคชั่น” และนำไปขยายผลการฝึกอบรมให้แก่กำลังแรงงานของผู้ประกอบกิจการ ในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการข้อมูล เพื่อตอบสนองการสร้างอาชีพ และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศ โดยเป็นการฝึกยกระดับทักษะฝีมือแรงงาน ตามนโยบายเร่งด่วนของพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

หลักสูตรการสร้างโมบายแอพพลิเคชั่น เป็นการอบรมให้กับครูฝึกต้นแบบของ กพร. ซึ่งเป็นการให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ จำนวน 30 ชั่วโมง อาทิ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาแอพพลิเคชัน การตั้งค่าอุปกรณ์ซอฟแวร์ การเขียนโปรแกรมการสร้างแอพพลิเคชัน สำหรับการคำนวณสินค้า (Point of Sale) การออกแบบหน้าจอกำหนดการใช้งาน (propertier) การสแกนบาร์โค้ต การเก็บข้อมูลบนคลังข้อมูล (Data Storage and Cloud) เป็นต้น

ทั้งนี้เพื่อการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร ของหน่วยงานบนโมบายโฟน รวมถึงอุปกรณ์พกพาอื่นๆ ให้นำไปสู่การใช้เทคโนโลยีในเชิงพาณิชย์ พัฒนาแพลตฟอร์ม (ฐานข้อมูลที่รองรับการปฏิบัติการ) สำหรับการพัฒนาแอพพลิเคชัน การกรอก การจัดเก็บ การบันทึกข้อมูล การเขียนโค้ตสินค้า จำหน่ายสินค้า คลังสินค้า การจัดทำแอพพลิเคชันของภาคบริการ อาทิ การสั่งอาหารและเสิร์ฟอาหาร รวมถึงการนำไปใช้ในการติดตามระบบการขนส่งสินค้า โดยก่ารใช้แอพพลิเคชันสำหรับอุปกรณ์แอนดรอยด์แบบง่ายๆ ที่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อนำมาปรับใช้ในเชิงพาณิชย์ต่อไป

การฝึกอบรมให้กับบุคลากรของกพร. ในโครงการนี้ จะเป็นการนำความรู้และทักษะไปขยายผลให้แก่ผู้รับการฝึกของสถานประกอบกิจการต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในหลักสูตรเตรียมเข้าทำงาน และหลักสูตรยกระดับฝีมือแรงงาน เพื่อสร้างแรงงานให้มีความรู้ และทักษะด้านการสร้างโมบายแอพพลิเคชัน ที่สามารถใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน และอุปกรณ์พกพาต่างๆ รองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิตอลของประเทศได้อีกทางหนึ่งด้วย

หากสถานประกอบกิจการใดสนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน ทุกแห่ง หรือ สายด่วน 1506 กด 4 อธิบดี กพร. กล่าว