จำคุกแก๊งแชร์ลอตเตอร์รี่ 33 ราย ชดใช้ 13 สหกรณ์กว่า พันล้าน

จำคุกแก๊งแชร์ลอตเตอร์รี่ 33 ราย ชดใช้ 13 สหกรณ์กว่า พันล้าน

จำคุกแก๊งแชร์ลอตเตอร์รี่ 33 ราย หลอกตุ๋น 13 สหกรณ์ 6 สำนวน 2-11ปี ยกฟ้อง 18 ราย หลบหนี 1 ราย ศาลสั่งคืนพันกว่าล้าน

เมื่อวันที่ 28 มี.ค.61 ที่ผ่านมา ศาลได้อ่านคำพิพากษาคดีแชร์ลอตเตอรี่ รวม 6 สำนวน ที่พนักงานอัยการตดีพิเศษ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง บริษัท เทวาสิทธิพิฆเนศ จำกัด และบริษัทอื่นๆ รวมทั้งกรรมการฯ และพวกตกเป็นจำเลย กว่า 50 ราย ในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน , พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน ยักยอก และฟอกเงิน โดยมีสหกรณ์ออมทรัพย์ทั่วประเทศ รวม 13 สหกรณ์เป็นผู้เสียหาย

โดยคดีดังกล่าว อัยการโจทก์ ยื่นฟ้องระบุพฤติการณ์ความผิดสรุปว่า จำเลยทั้ง 55 ราย ที่เป็นนิติบุคคล กรรมการผู้มีอำนาจ ประธานกรรมการสหกรณ์ กรรมการสหกรณ์และผู้จัดการสหกรณ์ต่างๆ ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ด้วยการหลอกลวงให้สหกรณ์ออมทรัพย์ต่างๆ และสมาชิกเข้าทำสัญญาโครงการซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาลจากบริษัท เกียรติโสภา มาร์เก็ตติ้ง จำกีด , บริษัทเทวาสิทธิพิฆเนศ จำกัด ของนายศรีสุข รุ่งวิสัย อดีต ส.ว. และบริษัท จัมโบ้ ซัพพลาย แอนด์ เซอร์วิสจำกัด มาจำหน่ายแก่สมาชิกของสหกรณ์โดยระดมเงินเข้าร่วมโครงการ แต่บริษัทดังกล่าวไม่สามารถส่งมอบสลากกินแบ่งรัฐบาลให้สหกรณ์ทุกแห่งได้ ในเวลาเดียวกันจึงใช้วิธีหมุนเวียนสลาก จากการกว้านซื้อไปขายต่อหรือให้สหกรณ์ทำสัญญาซื้อขายกับตนแล้ว ผู้ขายใช้วิธีรับสลากกินแบ่งรัฐบาลที่สหกรณ์ต่างๆ ซื้อไปบริหารจัดการและจำหน่ายกันเอง โดยให้เงินปันผลกำไรสหกรณ์เป็นงวดๆ แต่บริษัทไม่สามารถจ่ายเงินให้สหกรณ์ต่างๆได้ตามที่ตกลงกันได้ จนเกิดความเสียหายในวงกว้าง จำเลยทั้ง 55 ราย ให้การปฏิเสธ

ซึ่งระหว่างการพิจารณา มีจำเลยหลบหนี 1 ราย และมีจำเลย 2 รายถึงแก่ความตาย ศาลจึงให้จำหน่ายคดีจากสารบบความ ส่วนจำเลยที่เหลือ 51 ราย ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว ได้พิพากษาลงโทษจำเลย 33 ราย ในฐานความผิดต่างกัน อาทิ ฉ้อโกงประชาชน ยักยอกทรัพย์ ฟอกเงิน โดยให้จำคุกจำเลยตั้งแต่ 2 ปี 3 เดือน - จำคุก 11 ปี 3 เดือน และลงโทษปรับจำเลยที่เป็นนิติบุคคล (บริษัท) ซึ่งในจำนวนนั้น มีจำเลย 9 รายที่ถูกขังไว้ระหว่างอุทธรณ์ ทั้งนี้ ศาลยังมีคพิพากษาให้จำเลย 33 รายดังกล่าวร่วมกันชดใช้เงินคืนแก่สหกรณ์ผู้เสียหาย รวมทั้งสิ้น 1,049,830,320.54 บาท ด้วย โดยแบ่งชำระตามความรับผิดชอบของแต่ละคนด้วย โดยศาลพิพากษายกฟ้อง จำเลย 18 ราย

ผู้สื่อรายงานว่า คดีนี้ศาลใช้ระบบพิจารณาคดีต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค.60 เป็นต้นมา และเสร็จสิ้นการพิจารณาเมื่อ ก.พ.61 มีการสืบพยานโจทก์และโจทก์ร่วมรวม 53 ปาก สืบพยานจำเลย 56 ปากจนแล้วเสร็จและมีคำพิพากษาในวานนี้