สนช. รวมชื่อครบ 25 คน ตีความกฎหมายเลือกตั้ง

สนช. รวมชื่อครบ 25 คน ตีความกฎหมายเลือกตั้ง

สนช. รวมชื่อครบ 25 คน ตีความกฎหมายเลือกตั้ง ยันไม่ได้ยื้อ อ้างยอมโดนต่อว่าดีกว่าไม่ทำอะไร ชี้กระทบโร้ดแม็พไม่มาก

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกสนช. กล่าวถึงกรณีที่  สนช.จะยื่นตีความร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ หลังจากนายกรัฐมนตรีสั่งให้ทีมกฎหมายไปทบทวนร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวว่า ขณะนี้สนช.ล่าชื่อสมาชิกได้ครบ 25 คนแล้ว เพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้งส.ส. ตนเป็นหนึ่งในสนช.ที่ร่วมลงชื่อด้วย เพราะอยากให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความให้เกิดความชัดเจนตั้งแต่ตอนนี้ ดีกว่าปล่อยไปจนกฎหมายประกาศบังคับใช้แล้ว มีผู้ไปยื่นตีความภายหลัง จะยิ่งยุ่งไปกันใหญ่ อาจไปถึงขั้นที่กฎหมายหรือการเลือกตั้งเป็นโมฆะได้ ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนที่สนช.สามารถยื่นตีความได้ แม้จะส่งเรื่องไปให้นายกรัฐมนตรีแล้วก็ตาม  แต่ตราบใดที่นายกฯยังไม่นำกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ สนช.ก็มีสิทธิยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญได้เลย ไม่จำเป็นต้องรอให้นายกฯตีกลับร่างกฎหมายเลือกตั้งส.ส.มาที่สนช.  หลังจากที่ได้รายชื่อสนช.ครบ 25 คนแล้ว จะนำเรื่องแจ้งให้วิปสนช.ทราบ เพื่อส่งเรื่องให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

นายกิตติศักดิ์กล่าวว่า  การส่งร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้งส.ส.ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความไม่ใช่การสมคบคิดเพื่อยื้อเลือกตั้ง แต่ต้องการทำเพื่อให้เกิดความชัดเจนในข้อกฎหมาย แม้ก่อนหน้านี้สนช.ยืนกรานว่า จะไม่ส่งร่างกฎหมายฉบับนี้ให้ตีความ แต่เมื่อหลายฝ่ายท้วงติงมาเช่น นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ. จึงจำเป็นต้องรับฟัง เพราะตนก็เห็นด้วยแต่แรกแล้วว่า ควรยื่นร่างกฎหมายลูกส.ส. และร่างกฎหมายลูกส.ว.ให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดทั้งสองฉบับ สนช.ไม่ได้โลเล กลับไปมา  แต่เมื่อสังคมยังมีข้อสงสัยจึงควรทำให้เกิดความชัดเจน  รวมถึงท่าทีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. พูดชัดเจนว่า ให้ฝ่ายกฎหมายไปตรวจร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้งส.ส.ให้เกิดความรอบคอบ เพราะไม่อยากให้เกิดปัญหา ภายหลังนำกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯไปแล้ว  ดูแล้วยังมั่นใจว่า การยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย คงกระทบโรดแม็ปเลือกตั้งไม่มาก  แต่ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย ยอมโดนต่อว่าตอนนี้ดีกว่า เพราะถึงอย่างไรจะยื่นหรือไม่ยื่นตีความ สนช.ก็โดนทั้งขึ้นและล่อง               

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ขณะนี้สนช.ได้รวบรวมรายชื่อสมาชิกสนช.ที่จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ครบถ้วนแล้ว โดยมีผู้ร่วมลงชื่อประมาณ 25-30คน เพื่อส่งให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ในวันที่ 29 มี.ค.นี้ และคาดว่าจะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ในวันที่ 2 เม.ย. ส่วนใหญ่ผู้ร่วมลงชื่อเป็นสนช.ที่งดออกเสียง และไม่ได้มาประชุมในวันที่สนช.ลงมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.   ทั้งนี้ไม่จำเป็นต้องรอให้นายกรัฐมนตรีตีกลับร่างพ.ร.บ.เลือกตั้งส.ส.มายังสนช.ก่อน  แต่นายพรเพชรจะประสานไปยังนายกรัฐมนตรีขอให้ชะลอการนำร่างพ.ร.บ.เลือกตั้งส.ส.ขึ้นทูลเกล้าฯไว้ก่อน เพื่อรอศาลรัฐธรรมนูญตีความ  โดยเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาวินิจฉัยไม่เกิน 2 เดือน เพราะประเด็นเรื่องการตัดสิทธิข้าราชการการเมือง หากไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และประเด็นการให้เจ้าหน้าที่กกต.กาบัตรลงคะแนนเลือกตั้งแทนคนพิการได้นั้น ไม่ใช่ประเด็นซับซ้อนจึงไม่มีผลกระทบต่อโรดแม็พเลือกตั้ง