‘กนง.’ เสียงแตกคงดอกเบี้ย1.5%

‘กนง.’ เสียงแตกคงดอกเบี้ย1.5%

กนง.มีมติ 6 ต่อ 1 “คงดอกเบี้ย1.5%“ เสียงแตกครั้งแรกของ 2 ปี 11 เดือน ปรับจีดีพีปีนี้ขึ้นเป็น 4.1% จากเดิม 3.9% มองสงครามการค้าต่างประเทศเป็นความเสี่ยงกระทบส่งออก ให้ติดตามใกล้ชิด

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยผลการประชุมว่า คณะกรรมการฯ มีมติ6 ต่อ 1 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ต่อปี โดย 1 เสียงให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25 % เป็น 1.75% ต่อปี โดยเห็นว่าภาวะการเงิน ที่ผ่อนคลายมากอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้ประชาชนและภาคธุรกิจประเมินความเสี่ยง ของภาวะการเงินในอนาคตต่ำกว่าที่ควร ในขณะที่การลดระดับการผ่อนคลายนโยบายการเงินลงบ้าง ในภาวะปัจจุบันไม่เป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตามในการตัดสินนโยบาย คณะกรรมการฯ ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้ต่อเนื่อง และดีกว่าที่ประเมินไว้เมื่อไตรมาสก่อน โดยได้รับแรงส่งจากทั้งภาคต่างประเทศและอุปสงค์ในประเทศที่ทยอยปรับดีขึ้น อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีทิศทางปรับสูงขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปโดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นช้ากว่าที่ประเมินไว้เดิมเล็กน้อย ภาวะการเงินโดยรวมยังอยู่ในระดับผ่อนคลายและเอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เสถียรภาพ ระบบการเงินโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดีแต่มีความเสี่ยงในบางจุดที่อาจสะสมความเปราะบางในระบบการเงิน ในระยะต่อไป

“คณะกรรมการฯได้ปรับคาดการณ์จีดีพีปี 2561 ขึ้นเป็น 4.1% จากเดิมอยู่ที่ 3.9% ปี2562 อยู่ที่ 4.1% มองว่าเศรษฐกิจขยายตัวดีจทั้งจากปัจจัยภายในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีขึ้น แต่ก็กังวลว่าเศรษฐกิจที่ขยายตัวดี แต่ยังส่งผ่านไปยังครัวเรือนยังไม่ทั่วถึง”