Retail Market Monitor (28 มี.ค.61)

Retail Market Monitor (28 มี.ค.61)

บรรยากาศการลงทุนภายนอกเป็นลบ แต่คาดกระทบหุ้นไทยจำกัด

การฟื้นตัวของค่าเงินเหรียญและหุ้นสหรัฐฯถูกสกัดด้วยแรงฉุดของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ปรับตัวลงแรงจากประเด็นการรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัวของกลุ่มผู้ใช้บริการเฟซบุ้กกว่า 50 ล้านคน  ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นเกี่ยวกับระบบรักษาข้อมูลส่วนตัวของกลุ่มผู้ประกอบการอื่นในอุตสาหกรรม อาทิ ทวิตเตอร์ กูเกิล ฯลฯ ซึ่งอาจนำไปสู่การบังคับใช้หลักเกณฑ์ข้อกำหนดการดำเนินงานของกลุ่มผู้ประกอบการเทคโนโลยีที่เข้มงวดมากขึ้นในอนาคต ขณะที่การเปิดเผยตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯเดือน มี.ค.ที่ชะลอตัวเป็นเดือนแรกของปี 61ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯปรับลดลง ทั้งนี้กลุ่มตลาดหุ้นอื่นเช่น ยุโรป อังกฤษ ยังคงเดินหน้าปรับขึ้นต่อจากประเด็นข้อพิพาททางการค้าที่ผ่อนคลาย เรามองการปรับตัวลงของตลาดหุ้นสหรัฐฯที่เกิดจากปัจจัยภายในจะส่งผลลบต่อจิตวิทยาการลงทุนที่ค่อนข้างจำกัดในวันนี้

บรรยากาศการลงทุนภายนอกที่เป็นลบคาดมีผลกระทบต่อหุ้นไทยจำกัด การเคลื่อนไหวของดัชนียังเป็นในลักษณะของการแกว่งตัวในกรอบ 1790-1820 เพื่อรอรับแรงผลักดันใหม่ อย่างไรก็ตามเราเชื่อว่าตลาดหุ้นไทยจะเริ่มมีทิศทางที่ชัดเจนขึ้นหลังเข้าสู่ช่วงการรายงานผลประกอบการไตรมาส 1/61 ในเดือน เม.ย.-พ.ค.นี้ แนะติดตามผลการประชุมนโยบายการเงินและมุมมองต่อแนวโน้มเศรษฐกิจไทยของ กนง.ในวันนี้ ซึ่งคาด กนง.จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.5% ตามเดิม

Investment Theme // กลุ่มธนาคาร หุ้นที่เราชอบได้แก่ BBL, KBANK, KTB //การแพทย์ หุ้นพื้นฐานดีที่ Underperform & Under-owned ในช่วงที่ผ่านมา BDMS, BH, BCH, THG*// หุ้นที่ได้ประโยชน์จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับขึ้น TIP*, THREL* // กลุ่มเดินเรือ ค่าระวางเรือ (BDI) เริ่มขาขึ้นช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. ได้แก่ PSL TTA // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) BANPU, 2) PTTEP และ 3) IRPC, IVL, PTTGC

ภาพรวมกลยุทธ์: ผัวผวนในกรอบ 1790-1820 จุด กลุ่มพลังงานยังเดินในการเก็งกำไรระยะสั้น ขณะที่การลงทุนสามารถเลือกหุ้นที่ยัง Laggard ขณะที่ทยอยสะสมหุ้นกลุ่มธนาคาร  แนะนำเตรียมเงินสดราว 25-30% เพื่อเลือกซื้อรายตัวในจังหวะผันผวน นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง  // หุ้นแนะนำวันนี้ PTTGC, BH, BBL

แนวรับ 1790 / แนวต้าน : 1806-1810 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

โภคภัณฑ์ – ราคาน้ำมันปิดลบรับคาดการณ์สต๊อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐฯที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น // ค่าระวางเรือ (BDI) ปิด 1,117 จุด (-0.80%) // ถ่านหิน Newcastle ปิดที่ 96.90 เหรียญฯต่อตัน (+0.31%)

เฟดคลีฟแลนด์หนุนขึ้นดอกเบี้ย – ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์หนุนเฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปในปีนี้และปีหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐฯอยู่นภาวะร้อนแรงจนเกินไป

รัฐฯเบรกม.44 ช่วยกลุ่มผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล – กสทช.เผยรัฐฯยังไม่ออก ม.44 เพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลและผู้ประมูลคลื่นความถี่ 900MHz หลังนายกฯยังห่วงว่าจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนมากเกินไป

ครม.ไฟเขียวรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน – ครม.อนุมัติโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง, สุวรรณภูมิ, อู่ตะเภา) ระยะทาง 220กม. ในรูปแบบ PPP Net Cost

 

ประเด็นติดตาม: 28 มี.ค. TH – ประชุมนโยบายการเงิน (กนง.) / US – รายงาน GDP ไตรมาส 4/60 (Final Estimate), 30 มี.ค. TH – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)