'สหพัฒน์'ชู3กลยุทธ์บุกตลาด ปีนี้หวังยอดขาย34,240ล้าน กำไร2,000ล้าน

'สหพัฒน์'ชู3กลยุทธ์บุกตลาด ปีนี้หวังยอดขาย34,240ล้าน กำไร2,000ล้าน

ผู้บริหาร "สหพัฒน์" ชู 3 กลยุทธ์บุกตลาด จับมือคู่ค้า – เสริมสัมพันธ์ Strategic Partners – รุกออนไลน์ เดินหน้าคว้ายอดขาย 34,240 ล้าน กำไร 2,000 ล้าน ในปีนี้

บมจ.สหพัฒน์ ตั้งธงบุกตลาดปี 61 ด้วย 3 กลยุทธ์สำคัญ ทั้งการจับมือกับคู่ค้าเปิดตัวสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เสริมความสัมพันธ์กับ Strategic Partners โดยตั้งเป้าหมายการขายร่วมกัน พร้อมบุกช่องทางจำหน่ายออนไลน์ ตั้งเป้าคว้ายอดขาย 34,240 ล้าน กำไร 2,000 ล้าน ในปี 2561

นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สหพัฒน์ได้คาดการณ์ว่าทิศทางเศรษฐกิจของประเทศไทยในปี 2561 จะมีแนวโน้มดีขึ้น อีกทั้งนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลก็จะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายของประชาชน อาทิ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมทั้งสถานการณ์การซื้อสินค้าออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น ทำให้สพัฒน์ตั้งเป้าหมายว่าปีนี้จะเติบโตจากปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะมียอดขาย 34,240 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% และมีกำไรอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท

1

สำหรับกลยุทธ์การตลาดที่สหพัฒน์ให้ความสำคัญในปีนี้ คือ การจับมือกับคู่ค้า (Principal) ใหม่ ในด้านการจำหน่ายสินค้า อาทิ วินามิลค์ (VINAMILK) แบรนด์โยเกิร์ตอันดับ 1 จากเวียดนาม ที่มีจุดเด่นในเรื่องรสชาติ คุณภาพและมาตรฐานอียู ซึ่งได้มอบหมายให้สหพัฒน์เป็นผู้จัดจำหน่ายรายเดียวในประเทศไทยในทุกช่องทางตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2561 พร้อมทั้งวางแผนที่จะขยายกำลังการผลิตโยเกิร์ต นมเปรี้ยว และนมข้นหวานในประเทศไทยในอนาคต, ดอร์โก้ (DORCO) แบรนด์มีดโกนยักษ์ใหญ่จากเกาหลีที่มีการเติบโตในตลาดต่างประเทศและส่งออกไปมากกว่า 150 ประเทศทั่วโลก และมี สินค้าใหม่จากคู่ค้า (Principal) เดิม อาทิ ริชเชส ผลิตภัณฑ์ประเภทนมเปรี้ยว โยเกิร์ต เยลลี่ ซึ่งปรับโฉมบรรจุภัณฑ์ใหม่ และคาดว่าจะออกวางตลาดในช่วงเดือนเมษายนปีนี้, ซื่อสัตย์ สึนามิ มิลค์ ซีฟู้ด บะหมี่แนวใหม่จากตระกูลซื่อสัตย์ ซิกเนเจอร์ที่มีจุดเด่นอยู่ที่น้ำซุปนม และน้ำมันเจียวที่ปลอดไขมันทรานส์, ผลิตภัณฑ์หมวด Oral Care จากไลอ้อน ได้แก่ ยาสีฟัน แปรงสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก ภายใต้แบรนด์ KODOMO, SYSTEMA, SALZ, GOOD AGE, ZACT, WISE และซื่อสัตย์ ที่มุ่งเน้นสินค้าเพื่อเสริมสร้างสุขภาวะของผู้บริโภคครอบคลุมทุกช่วงวัย และครบถ้วนกับการดูแลสุขภาพช่องปาก เหงือก และฟัน ให้แข็งแรงและมีคุณภาพชีวิตที่ดี, ผ้าอนามัยเอลิส และทิชชู่เปียกเอลิแอลแบรนด์ใหม่ล่าสุดจากญี่ปุ่น ที่มุ่งเน้นคุณภาพและมาตรฐานการผลิตด้วยเทคโนโลยีระดับสูง และ มาม่าโอเคบะหมี่แห้งสไตล์เกาหลี โดยมีจุดเด่นที่รสชาติเผ็ดร้อน เส้นบะหมี่หนานุ่มแบบบะหมี่เกาหลีที่ได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่น

อีก 2 กลยุทธ์ที่สำคัญ คือ การเสริมความสัมพันธ์กับ Strategic Partners อย่างเข้มแข็งผ่านโครงการคู่ค้าพันธมิตร โดยมีการตั้งเป้าหมายการขายรายเดือนร่วมกับร้านค้าอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ และการเน้นการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ โดยให้ความสำคัญกับช่องทาง B2B และ B2C ของบริษัทมากขึ้น และให้ความสำคัญกับการจำหน่ายสินค้าของบริษัทผ่านช่องทางออนไลน์ของคู่ค้า

3_1

นอกจากการดำเนินธุรกิจแล้ว ในส่วนของกิจกรรมเพื่อสังคมและโครงการประชารัฐ สหพัฒน์ยังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทั้งโครงการ Sahapat Admission ที่จัดทบทวนความรู้เพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และถ่ายทอดสดผ่านสัญญาณอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ไปกว่า 1,000 โรงเรียน ครอบคลุม 77 จังหวัด รวมทั้งถ่ายทอดผ่านแฟนเพจ sahapatadmissioin ซึ่งจะทำให้เข้าถึงนักเรียนทั่วประเทศและขยายโอกาสการเรียนสู่พื้นที่ห่างไกล นอกจากนี้ ยังมีโครงการ สหพัฒน์ให้น้อง ที่ส่งเสริมเด็กดี สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กไทยทำความดี สนับสนุนนักเรียนที่มีความซื่อสัตย์ ทำประโยชน์ให้กับโรงเรียน และ การมอบทุนให้บุตรพนักงาน เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้รับการศึกษาที่ดี สามารถเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคต อีกทั้งยังเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับพนักงาน

ขณะเดียวกัน สถาบันยุทธศาสตร์ธุรกิจเชิงบวก (ISAB) ได้รับการตอบรับที่ดี ซึ่่งที่ผ่านมามีผู้บริหารองค์กร เจ้าของธุรกิจ และทายาทผู้ประกอบการ ให้ความสนใจเข้าอบรมหลักสูตร THE MASTER เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากหลักสูตรมุ่งเน้นเรื่อง Appreciative Business เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำไปพัฒนา ต่อยอดให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันอยู่เสมอ ล่าสุดกำลังเปิดรับสมัคร The MASTER รุ่น 4 โดยจะอบรมระหว่างวันที่ 19 ตุลาคม 2561 - 8 กุมภาพันธ์ 2562

นายบุญชัย ยังได้กล่าวถึงผลการดำเนินงานของสหพัฒน์ในปี 2560 ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยมียอดขายอยู่ที่ 31,360 ล้านบาท เติบโตขึ้น 4% มีกำไร 1,444 ล้านบาท ซึ่งความสำเร็จที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากการที่สหพัฒน์      มีการบริหารระบบขนส่งสินค้าและคลังสินค้าที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายลงได้มาก ขณะเดียวกัน สินค้าหลายแบรนด์มีอัตราการเติบโตที่ดี อาทิ น้ำแร่มองต์เฟลอ น้ำตาลมิตรผล และผงซักฟอกเปา ซึ่งไลอ้อน (ประเทศไทย) ได้เปิดตัวโรงงานใหม่ Green Building ทำให้มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นซึ่งส่งผลให้สหพัฒน์มีสินค้าจำหน่ายมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมี การเปิดตัวสินค้าใหม่ ออกสู่ตลาด ได้แก่ กะทิพร้าวหอม, Project Beyond ซึ่งเป็นร้าน Multi-brand ที่ได้แบรนด์ชั้นนำจากอเมริกาอย่าง Under Armour มาเป็นไฮไลต์ ร่วมด้วยแบรนด์ดังอื่นๆ ได้แก่ Converse, Mizuno และ Crocs ซึ่งล้วนได้รับการตอบรับที่ดีมากจากผู้บริโภค, สินค้าในกลุ่ม Sea snack อาทิ แก้มกุ้งทอดกรอบปรุงรส รวมทั้งมาม่าโจ๊กต้มยำกุ้ง, มาม่าข้าวต้มหมูกระเทียมพริกไทย, มาม่ากะเพราแซ่บแห้ง, มาม่าคาโบนาร่า, โมรินางะ ลูกอมชิวชิวบอล (Chew Chew Ball) และ Under Armour Kids