'มีชัย' อู้อี้ ปมยื่นตีความกฎหมายส.ส.

'มีชัย' อู้อี้ ปมยื่นตีความกฎหมายส.ส.

"มีชัย" อู้อี้ ปมยื่นตีความกฎหมายส.ส. แนะ วอนศาลรัฐธรรมนูญชี้โดยเร็ว ปิดช่องเลื่อนเลือกตั้ง ปัด ชงคสช.ใช้ม.44 ฟัน "สมชัย"

เมื่อวันที่ 27 มี.ค.61 ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงขั้นตอน การส่งร่างพ.ร.ป.การเลือกตั้งส.ส. ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ตามมาตรา 148 ของรัฐธรรมนูญ อยู่ในอำนาจของสนช.หรือนายกฯ เพราะพ.ร.ปว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.อยู่ในมือนายกฯ เกิน 5 วัน และเข้าสู่ขั้นตอนการทูลเกล้าฯภายใน 20 วัน ตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 145 แล้ว ว่า ถ้านายกฯ ยังไม่ทูลเกล้าฯ ทั้งนายกฯและสนช.ยังสามารถส่งร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ให้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ กรอบเวลาการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคือ 5 วัน บวก 20 วัน รวม 25 วัน ที่ต้องกำหนด 5 วันให้นายกฯรอไว้ก่อนเข้านำทูลเกล้าฯหลังจากนั้นภายใน 20 วัน เป็นการกำหนดขั้นต่ำเอาไว้ เพราะในอดีตเคยมีการชิงกันทูลเก้าฯกฎหมายโดยฝ่ายบริหาร ระหว่างที่สภากำลังจะยื่นตีความ จึงกำหนดเพื่อ ไม่ให้ ฝ่ายบริหารเอาเปรียบฝ่ายนิติบัญญัติ

ส่วนการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความพ.ร.ป.ว่าด้วยส.ส. ที่กำหนดให้บังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 90 วัน จะส่งผลให้โรดแมปเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปอีกหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ตอนนี้ นายกฯไม่อยากส่ง แต่สนช.อยากส่ง ก็คงทัน ไม่จำเป็นว่าต้องกระทบโรดแมป มันมีเวลาขลุกขลิกกันอยู่ ซึ่งรวมถึงการบังคับใช้หลังครบ 90 วันด้วย โดยการกำหนดวันเลือกตั้ง 150 วันหลังจากนั้น ไม่จำเป็นต้องกำหนดวันที่ 150 แต่อาจเป็นวันที่ 90 ก็ได้ และหากศาลรัฐธรรมนูญตีความเร็ว ก็อาจไม่ยืด ดังนั้น หากตอนยื่นให้ศาลตีความ ก็อาจร้องให้ศาลพิจารณาโดยเร็ว ภายใน 30 วัน ก็ได้

เมื่อถามถึง การใช้มาตรา 44 ปลดนายสมชัย ศรีสุทธิยากร พ้นจากกกต. ทั้งที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้ใช้เกี่ยวกับการปฏิรูป และความมั่นคง พร้อมทั้งเชื่อมโยงว่า หน่วยงานด้านกฎหมายที่เสนอปลดคือกรธ. นายมีชัย กล่าวว่า "ไม่รู้ ต้องไปดูในคำสั่งที่เขียน ไปอ่านดูให้ดี ผมไม่ใช่หน่วยงานด้านกฎหมาย กรธ.ไม่ได้เสนอ ส่วนการใช้มาตรา 44 ต้องอยู่ในกรอบ แต่ผมไม่ใช่คนชี้ขาด ต้องไปถามคนที่เกี่ยวข้อง"