ครม. ไฟเขียว 'แรงงาน3ชาติ' กลับบ้านถิ่นฉลองสงกรานต์

ครม. ไฟเขียว 'แรงงาน3ชาติ' กลับบ้านถิ่นฉลองสงกรานต์

ครม. ไฟเขียว "แรงงาน3ชาติ" กลับบ้านถิ่นฉลองสงกรานต์ ด้าน นายกฯ สั่งเข้มออกหนังสือรับรอง-ห้ามเรียกเก็บหัวคิว-เช็คโรคติดต่อ

เมื่อวันที่ 27 มี.ค.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม. มีมติเห็นชอบ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอให้พิจารณาผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา ที่ทำงานในประเทศไทย ประเภทกรรมกร รับใช้ในบ้าน ช่างเครื่องยนต์ในเรือประมงทะเล และผู้ประสานงานด้านภาษา สามารถเดินทางกลับประเทศต้นทางเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2561 ตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.- 30 เม.ย. 61และกลับเข้ามาในประเทศไทยช่วงดังกล่าวได้ แต่หากพ้นเวลาที่กำหนดไว้แล้วจะดำเนินการตามกฎหมายปกติ ทั้งนี้แรงงานต่างด้าวที่ได้รับการผ่อนผันคือกลุ่มที่ถือบัตรสีชมพู และผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตรอายุไม่เกิน 18 ปี โดยบัตรฯ จะต้องไม่สิ้นสุดใบอนุญาตการทำงาน หรือระบุวันสิ้นอายุ 30 มิ.ย. 61และกลุ่มที่ถือหนังสือเดินทาง เอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง หรือเอกสารรับรองบุคคลที่ได้รับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวแล้ว ที่ไม่สิ้นสุดการได้รับอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทย รวมถึงผู้ติดตามที่เป็นบุตรอายุไม่เกิน 18 ปี ที่ถือเอกสารข้างต้นด้วย

ทั้งนี้นายกฯได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆ ปฏิบัติเหมือนปีที่ผ่านมาซึ่งมีการปฏิบัติเช่นนี้มาแล้ว เช่น ให้กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน (กกจ.) ออกหนังสือรับรองให้แรงงานต่างด้าวที่กล่าวไปข้างต้น ให้มีการรายงานผลการเดินทางให้กระทรวงแรงงานทราบ รวมถึงสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พนักงาน เจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ให้ใช้อำนาจในตำแหน่งไม่ชอบ หรือทำความผิด หรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง โดยเห็นแก่ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด เพื่อให้มาซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น รวมถึงให้กระทรวงสาธารณสุขติดตามเฝ้าระวังโรคที่อาจจะติดมาจากแรงงานต่างด้าวในช่วงเวลาดังกล่าว