'ประยุทธ์' สั่งเบรกม.44 เยียวยาทีวีดิจิทัล-ยืดหนี้มือถือ

'ประยุทธ์' สั่งเบรกม.44 เยียวยาทีวีดิจิทัล-ยืดหนี้มือถือ

นายกฯประยุทธ์ สั่งเบรกม.44เยียวยาทีวีจิทัล-ยืดหนี้มือถือ แจงให้เวลาตอบข้อสงสัยเป็นลายลักษณ์อักษร

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมประชุม กับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) วันนี้ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่าที่ประชุมยังไม่เห็นชอบให้มีการออกคำสั่งมาตรา 44 ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ที่เสนอให้มีการพักชำระค่าใบอนุญาต 3 ปี และลดราคาค่าใช้จ่ายค่าเช่าโครงข่ายทีวีดิจิตอลภาคพื้นดิน (ค่ามัค) ให้กับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล 50% เป็นระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี รวมทั้งมาตรการการช่วยเหลือผู้ประกอบการโทรคมนาคมที่ประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์โดยยืดเวลาชำระในงวดที่ 4 ออกไป

โดยที่ประชุม คสช.ได้หารือถึงข้อทักท้วงและเป็นห่วงของหลายหน่วยงานโดยเฉพาะสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ว่าการยืดระยะเวลาชำระค่าคลืนความถี่ให้กับผู้ประกอบการค่ายมือถือจะเป็นการเอื้อเอกชน

ทั้งนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ กสทช.ทำเอกสารชี้แจงถึงเหตุผลและความจำเป็นในการออกมาตรการช่วยเหลือทั้งหมดในรูปของเอกสารมาชี้แจง คสช.เพิ่มเติม และจะนัดประชุมหน่วยงานและผู้เกี่ยวข้องนอกรอบอีกครั้งซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถที่จะระบุวันที่จะมีการประชุมได้ต้องให้รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้กำหนดอีกครั้ง