กบง.ขยายเวลาSCOD จ่อปรับสูตรราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น ยกเลิกค่าพรีเมียม

กบง.ขยายเวลาSCOD จ่อปรับสูตรราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น ยกเลิกค่าพรีเมียม

มติ "กบง." ขยายระยะเวลา "เอสซีโอดี" โครงการผลิตไฟฟ้าขยะชุมชน นำร่อง 77.9 เมกะวัตต์ เป็นปี 2564 พร้อมเตรียมปรับสูตรราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น ยกเลิกค่าพรีเมียม คาดเคาะอีกรอบ5เม.ย.นี้ หวังกดราคาขายปลีกถูกลง

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบการขยายกำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (SCOD) สำหรับโครงการ Quick Win จำนวน 12 โครงการ กำลังผลิต 77.9 เมกะวัตต์ จากเดิมกำหนดภายในปี 2562 เป็นภายในปี 2564 โดยยังคงอัตรารับซื้อไฟฟ้าเดิมแต่ระยะรับซื้อให้สิ้นสุด ภายในปี 2572 สำหรับโครงการประเภทหลุมฝังกลบ และปี 2582 สำหรับโครงการประเภทการจัดการขยะแบบผสมผสาน เพื่อให้มีระยะเพียงพอสำหรับดำเนินการผลิตไฟฟ้าตามขั้นตอนทางกฎหมายร่วมทุนและกฎหมายสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมนโยบายภาครัฐในการบริหารจัดการขยะของประเทศ

นอกจากนี้ กบง. ยังได้พิจารณาเรื่องราคาน้ำมันเชื้อเพลิงราคาหน้าโรงกลั่นและราคาขายปลีก ซึ่งกบง.ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.)ไปศึกษาข้อมูลและจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติม แล้วนำกลับเข้าสู่การพิจารณาของกบง.อีกครั้งในวันที่ 5 เม.ย.นี้ ก่อนประกาศใช้สูตรราคาใหม่ โดยจะมีการปรับโครงสร้างคำนวนค่าการกลั่นใหม่ จากเดิมที่อ้างอิงตลาดสากล (ตลาดสิงคโปร์) บวกค่าพรีเมียม เช่น ค่าปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน และอื่นๆ เป็นยกเลิกค่าพรีเมียม ซึ่งการปรับโครงสร้างครั้งนี้ สุดท้ายแล้วผู้บริโภคจะได้ประโยชน์จากราคาขายปลีกน้ำมันที่ลดลง แต่จะลดลงในอัตราเท่าไหร่นั้น ยังต้องการประชุมอีกครั้งและจะประกาศโครงกสร้างใหม่ในวันที่ 5 เม.ย.นี้ หลังประชุมกบง.