'ศรีวราห์' ยืนยันคดี 'เปรมชัย' สำนวนไม่อ่อน และตร.ไม่ได้ทำงานล่าช้า

'ศรีวราห์' ยืนยันคดี 'เปรมชัย' สำนวนไม่อ่อน และตร.ไม่ได้ทำงานล่าช้า

"ศรีวราห์" ระบุ ยังไม่ได้รับคำสั่งให้สอบเพิ่มเติมจากอัยการ คดีล่าสัตว์ป่า ของนายเปรมชัย และพวกครั้งที่ 2 ยืนยัน สำนวนไม่อ่อน และตำรวจไม่ได้ทำงานล่าช้า

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่อัยการภาค 7 ตีกลับสำนวนคดีล่าสัตว์ป่าฯ ของนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกรวม 4 คน มาให้พนักงานสอบสวน ทำการสอบเพิ่มเติมเป็นครั้งที่ 2 ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับคำสั่งเป็นทางการจากทางอัยการ ว่าจะให้สอบเพิ่มเติมในประเด็นใด และวันนี้อัยการยังอยู่ระหว่างการประชุม แต่คาดว่าอัยการจะมีคำสั่งให้สอบเพิ่มเติม เพราะมีข้อเท็จจริงจากกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชมาเพิ่มเติมทั้งเรื่องดีเอ็นเอ. และหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ที่ต้องส่งเพิ่มเติม รวมถึงเรื่องค่าเสียหาย ซึ่งกรมอุทยานฯ สรุปค่าเสียหายมูลค่ารวมประมาณ 13 ล้านบาท ส่วนสำนวนสอบเพิ่มเติมในครั้งแรก ได้ส่งกลับให้อัยการตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา ทั้งนี้ขอยืนยันว่า ตำรวจไม่ได้ทำคดีล่าช้า

ส่วนกรณี ที่มีกระแสข่าวเรื่องไม่พบดีเอ็นเอ. ที่ปืน อาจจะเป็นช่องโหว่ ของคดีนั้น พล.ต.อ.ศรีวราห์ ระบุว่า ปืนเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่หลักฐานสำคัญที่พบดีเอ็นเอ คือ เป็นมีด เขียง ซึ่งทำให้ยืนยันได้ว่า สำนวนการสอบสวนไม่อ่อนตามที่มีกระแสข่าวแน่นอน ทั้งนี้ หากอัยการมีคำสั่งสอบเพิ่มเติมครั้งที่ 2 อย่างเป็นทางการมา ก็จะดำเนินการทันที

สำหรับประเด็นที่มีบุคคลตั้งข้อสังเกตุว่า สำนวนมีช่องโหว่ให้ผู้ต้องหาต่อสู้คดีในชั้นศาลได้นั้น ก็ขอให้รอผลการประชุมของพนักงานอัยการก่อน และส่วนตัวไม่คิดที่จะฟ้องกลับบุคคลเหล่านั้น และการทำงานของตัวเองตลอดช่วงอายุรับราชการไม่มีทางเปิดช่องให้ผู้ต้องหากลับมาฟ้องร้องตนเองได้

ส่วนความผิดฐานตาม พ.ร.บ.ศุลกากร กรณีลีกเลี่ยงภาษีนำเข้างาช้าง พนักงานสอบสวนได้เรียกนานเปรมชัย เข้ามาแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ขณะนี้นายเปรมชัยโดนข้อกล่าวหารวมทั้งหมด 13ข้อหา

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า ทั้งพนักงานสอบสวน ปทส. และปปป. จะต้องสรุปสำนวนส่งอัยการภายในวันที่ 30 มี.ค.นี้