'สมคิด' การแข่งขันทางธุรกิจในปัจจุบัน ไม่ได้มาจากการบริหารต้นทุน

'สมคิด' การแข่งขันทางธุรกิจในปัจจุบัน ไม่ได้มาจากการบริหารต้นทุน

รองนายกรัฐมนตรี ชี้เศรษฐกิจไทยยุค 4.0 ต้องพัฒนานวัตกรรม เพิ่มความสามารถการแข่งขัน มองแข่งขันทางธุรกิจในปัจจุบันไม่ได้มาจาก การบริหารต้นทุน แต่มาจากการใช้นวัตกรรมที่จะเพิ่มมูลค่าของสินค้า

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน CEO Innovation Forum 2018 “Transforming Thailand Towards Science & Technology Fronties” พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พลิกโฉมประเทศไทยสู่ก้าวใหม่ของการพัฒนา” ระบุว่า ในขณะนี้ถือว่า เศรษฐกิจไทย และเศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับประเทศไทยมีภูมิศาสตร์ที่ได้เปรียบเหมาะจะเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค ดังนั้นจากความได้เปรียบที่มี ประเทศไทยจะต้องเร่งพัฒนาสร้างความเชื่อมั่นให้ต่างชาติมีความมั่นใจ เพื่อทำให้โอกาสที่มีไม่เสียไปโดยการเร่งเดินหน้าผลักดันดึงนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนให้มากขึ้น และสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการในนโยบายต่างๆจะเป็นการยกระดับศักยภาพของประเทศ ผ่านไปสู่ยุค 4.0 หรือ ยุคดิจิทัล พร้อมผลักดันภาคอุตสาหกรรมใหม่ให้เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามในยุคนี้ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และดิจิทัล ถือว่ามีความสำคัญในการพัฒนานวัตกรรมและผลักดันประเทศให้เดินหน้าไปได้แบบก้าวกระโดด และเปลี่ยนผ่านให้เศรษฐกิจไทยผลิกโฉมไปสู่การเติบโตอย่างมีประสิทธภาพ และยังช่วยกระจายรายได้ไปสู่ทุกๆภาคส่วนด้วย

นอกจากนี้ มองว่าการแข่งขันทางธุรกิจในปัจจุบันไม่ได้มาจาก การบริหารต้นทุน ทั้งค่าแรงหรือค่าเงิน แต่มาจากการใช้นวัตกรรมที่จะเพิ่มมูลค่าของสินค้า และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับธุรกิจได้