ระบาดหนัก !! บุรีรัมย์พบเชื้อพิษสุนัขบ้าในหมา-แมวเพิ่มอีก 2

ระบาดหนัก !! บุรีรัมย์พบเชื้อพิษสุนัขบ้าในหมา-แมวเพิ่มอีก 2

ระบาดหนัก !! บุรีรัมย์พบเชื้อพิษสุนัขบ้าในหมา-แมวเพิ่มอีก 2 ในพื้นที่ 7 อำเภอ ยังประกาศเป็นพื้นที่สีแดง ขณะที่วัคซีนขาดตลาด

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.61 สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าที่จังหวัดบุรีรัมย์ ยังไม่คลี่คลาย เนื่องจากล่าสุดพบตัวอย่างเชื้อพิษสุนัขบ้าในสุนัขและแมวต้องสงสัย ที่ส่งตรวจพิสูจน์พบผลเป็นบวกเพิ่มอีก 2 ตัวอย่าง จากเดิมพบ 6 ตัวอย่าง รวมเป็น 8 ตัวอย่าง ในพื้นที่ 7 อำเภอ คือ อ.เมือง , สตึก , นาโพธิ์ , พลับพลาชัย , ปะคำ , นาโพธิ์ และ อ.โนนดินแดง ทำให้ขณะนี้จังหวัดบุรีรัมย์ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่สีแดง หรือเขตควบคุมโรคระบาดสัตว์ ที่จะต้องมีการควบคุมป้องกันอย่างเข้มข้น ซึ่งทางปศุสัตว์จังหวัดก็ได้ร่วมกับปศุสัตว์อำเภอ ออกฉีดวัคซีนให้กับสุนัข-แมว ในรัศมี 1 ถึง 5 กิโลเมตรในพื้นที่ที่ตรวจพบเชื้อครอบคลุมแล้ว แต่จากข้อมูลการสำรวจพบว่าทั้งจังหวัดมีสุนัข-แมวทั้งที่มีเจ้าของและไม่มีเจ้าของมากถึง 216,109 ตัว

ขณะนี้ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว 189,360 ตัว หรือเฉลี่ย 63.94 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลือยังรอวัคซีนที่ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทำเรื่องจัดซื้อ เนื่องจากขณะนี้วัคซีนขาดตลาดไม่เพียงพอกับสุนัข-แมวประกอบกับปีนี้ประชากรสุนัข-แมวเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมากกว่า 30,000 ตัว เพราะประชาชนนำสุนัข-แมวมาทำหมันค่อนข้างน้อยแต่หลังจากมีการระบาดของโรคพิษสุนัขและมีผู้เสียชีวิตในหลายพื้นที่จังหวัดจึงมีประชาชนตื่นตัวนำสุนัข-แมวมารับการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นจนทำให้วัคซีนที่มีอยู่ไม่เพียงพอ ส่วนหมูป่าที่ขย้ำยายวัย 79 ปี ที่ อ.ประโคนชัย จากการตัดหัวหมูป่าตัวดังกล่าวส่งตรวจไม่พบเชื้อพิษสุนัขบ้าแต่อย่างใด

นายพจภิรัตน์ เนียมจุ้ย ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ ระบุว่า ที่ผ่านมาทางปศุสัตว์ได้ออกให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขและแมวในพื้นที่ต่างๆอย่างต่อเนื่อง แต่ปีนี้ประชากรสุนัข-แมวเพิ่มขึ้นมากกว่า 30,000 ตัว และประชาชนตื่นตัวนำสุนัข-แมวมารับการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นทำให้วัคซีนที่ทางกรมฯจัดส่งมาให้ไม่เพียงพอกับประชากรสุนัข-แมว ส่วนวัคซีนที่เหลืออยู่กว่า 2,000 โด้ช ต้องกันไว้ในกรณีฉุกเฉิน หากมีพื้นที่ไหนพบเชื้อพิษสุนัขบ้า อย่างไรก็ตาม หากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้รับวัคซีนที่ทำเรื่องจัดซื้อไปแล้วจัดส่งมาให้ทางปศุสัตว์ก็จะสามารถดำเนินการฉีดให้กับสุนัข-แมวให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ภายในเดือน พ.ค.นี้