ฟันข้อหาหนัก! ขรก.ซี8โกงเงินกองทุนเสมาฯ พบเงินถูกถอนเกลี้ยง 22 บัญชี

ฟันข้อหาหนัก! ขรก.ซี8โกงเงินกองทุนเสมาฯ พบเงินถูกถอนเกลี้ยง 22 บัญชี

ปปง. คาด 1 เดือนสรุปผลสอบโกงกองทุนเสมาฯ เผยต้นเดือนก.พ.เงินถูกถอนเกลี้ยงทั้ง 22 บัญชี เบื้องต้นโดน 2 ข้อหาหนัก ด้านป.ป.ท.เร่งขยายผลถึงบิ๊กระดับสูง


เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 61. นายวิทยา เนติธรรม เลขานุการกรม สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบเส้นทางธุรกรรมการเงินคดีนางรจนา สินที ข้าราชการซี 8 กระทรวงศึกษาธิการทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตว่า ขณะนี้การตรวจสอบมีความคืบหน้าไปพอสมควร คาดว่าอีก 1 เดือนจะได้ข้อสรุป ซึ่งการตรวจสอบเงินที่โอนเข้าไปยังบัญชีชื่อบุคคลอื่น 22 บัญชี พบว่าเงินถูกถอนออกหมดตั้งแต่ต้นก.พ.ที่ผ่านมา โดย ปปง.จะต้องสืบทรัพย์ต่อว่ามีการนำเงินไปใช้จ่ายหรือแปลงไปเป็นสินทรัพย์ประเภทอื่นหรือไม่ เพราะเชื่อว่านางรจนาไม่สามารถที่จะดำเนินการเรื่องทั้งหมดได้เพียงคนเดียว

นายวิทยา กล่าวอีกว่า สิ่งที่ปปง.ต้องทำคือการตรวจสอบทรัพย์สินตั้งแต่ต้นทางไปถึงปลายทาง และดำเนินคดีกับผู้ต้องหาในคดีฟอกเงิน ซึ่งมีโทษจำคุกทางอาญา 10 ปี โดยนางรจนากระทำผิดหลายกรรม จะต้องฟ้องเรียงกระทงลงโทษ ส่วนการตรวจสอบเส้นทางการเงินคดีทุจริตเงินช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยวันนี้ (26 มี.ค.)ได้ประชุมร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เพื่อขยายผลตรวจสอบหลักฐานที่ตรวจยึดได้จากบ้านพักของนางรจนา

ด้าน พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.กองปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการไต่สวนการกระทำทุจริตกรณีนางรจนา กำลังเร่งคัดแยกเอกสาร เพื่อตรวจสอบความเชื่อมโยงไปยังกลุ่มบุคคลต่างๆ ขณะนี้ไม่มีความกังวลเกี่ยวกับรูปคดี โดยเฉพาะบุคคลที่มีรายชื่อเปิดบัญชีรับโอนเงินให้กับนางรจนา เพราะพบพยานหลักฐานการกระทำความผิดครบถ้วนแล้ว ในระหว่างนี้หากมีการถ่ายเททรัพย์ไปที่อื่นก็สามารถตรวจสอบติดตามได้ ประเด็นสำคัญที่ต้องเร่งขยายผลคือความเชื่อมโยงถึงข้าราชการในระดับสูงกว่านางรจนา จากการพูดคุยกับนางรจนาขณะสนธิกำลังเข้าตรวจค้นบ้านพักเมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา ร่วมกับการสังเกตสภาพความเป็นอยู่ที่บ้าน เชื่อว่านางรจนายังไม่พร้อมที่จะเปิดเผยข้อมูลข้อเท็จจริง คงต้องให้เวลาอีกระยะ