สหรัฐ-เกาหลีใต้ร่วมแก้ไขข้อตกลงการค้าใหม่

สหรัฐ-เกาหลีใต้ร่วมแก้ไขข้อตกลงการค้าใหม่

ข้อมูลจากสมาคมการค้าระหว่างประเทศแห่งเกาหลีใต้ ระบุว่า เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา เกาหลีใต้เกินดุลการค้ากับสหรัฐประมาณ 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลงจาก 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อปี 2559 โดยส่วนใหญ่แล้วมาจากการส่งออกยานยนต์

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐและเกาหลีใต้ได้ตกลงที่จะแก้ไขข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ หรือที่เรียกอีกชื่อว่าโครัส รวมทั้งแก้ไขแผนเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กที่สหรัฐเรียกเก็บจากเกาหลีใต้ด้วย

นายมนูชิน เผยว่า สหรัฐและเกาหลีใต้น่าจะมีการลงนามข้อตกลงครั้งใหม่เร็วๆนี้ โดยเกาหลีใต้จะลดการส่งออกเหล็กไปยังสหรัฐ สืบเนื่องมาจากการแก้ไขข้อตกลงดังกล่าว

ขณะเดียวกัน นายคิม ยุน ชอง รัฐมนตรีการค้าเกาหลีใต้ ก็ได้ออกมาเปิดเผยเช่นกันว่า ทั้งสองประเทศได้เห็นตรงกันในประเด็นการแก้ไขข้อตกลงโครัส และแผนเก็บภาษีนำเข้าเหล็กจากเกาหลีใต้ โดยเขาจะแถลงสรุปผลการเจรจากับสื่อมวลชนเช้าวันนี้ตามเวลาเกาหลีใต้

อย่างไรก็ดี เกาหลีใต้จะยังคงยึดมั่นในการปกป้องอุตสาหกรรมที่มีความเปราะบาง อย่างเช่นอุตสาหกรรมการเกษตร โดยจะไม่มีการอ่อนข้อด้านภาษีในเรื่องนี้

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้วิพากษ์วิจารณ์ข้อตกลงการค้าเสรีฉบับนี้ในแง่ของดุลการค้า ขณะที่นายมูน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้มองว่า ข้อตกลงฉบับนี้เป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย เนื่องจากทำให้การค้าระหว่างสองประเทศขยายตัว อีกทั้งเกาหลีใต้มียังคงขาดดุลการค้าจำนวนมากกับสหรัฐในภาคบริการ