เร่งรัดคดีพิเศษ! อธิบดีดีเอสไอ รายงานคดีสำคัญ 'ฟอกเงินกฤษดามหานคร'

เร่งรัดคดีพิเศษ! อธิบดีดีเอสไอ รายงานคดีสำคัญ 'ฟอกเงินกฤษดามหานคร'

รมว.ยุติธรรม เดินหน้าปฏิรูปใหญ่งาน "ดีเอสไอ" พร้อมติดตามความคืบหน้าสอบสวนคดีสำคัญ "ฟอกเงินกฤษดามหานคร - รถหรูเลี่ยงภาษี - ฉ้อโกงสหกรณ์คลองจั่น"

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) "พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง" รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ยุติธรรม ได้เข้าประชุมร่วม กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อติดตามผลการปฏิรูปการทำงานเกี่ยวกับความคืบหน้าคดีสำคัญที่สาธารณชนให้ความสนใจ และย้ำนโยบายสำคัญให้ "ดีเอสไอ" นำไปปฏิรูปการทำงาน 3 ด้าน ประกอบด้วย

(1) ด้านเร่งรัดคดีพิเศษ ต้องมีมาตรการในการควบคุม เร่งรัด และตรวจสอบการดำเนินคดีพิเศษให้มีความรวดเร็ว โปร่งใส และอำนวยความยุติธรรมตามกฎหมาย (2) ด้านการพิจารณารับคดีพิเศษ ต้องทำให้มีความชัดเจนไม่ซ้ำซ้อนกับหน่วยงานอื่น ในการดำเนินคดีพิเศษต้องทำงานแบบสหวิชาชีพ และอำนวยความยุติธรรมคดีอาญาอื่นด้วยเพื่อลดความเหลื่อมล้ำตามนโยบายรัฐบาล และ (3) ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน โดยเน้นการใช้เครื่องมือพิเศษในการทำงาน การพัฒนาบุคลากรให้สอดคล้องกับงาน รวมทั้งเน้นการทำงานโดยบูรณาการกับหน่วยงานอื่น ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน

ขณะที่ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ได้รายงานผลการดำเนินคดีสำคัญที่สาธารณชนให้ความสนใจ อาทิ คดีการค้ามนุษย์ของสถานบริการวิคตอเรีย ซีเครต , คดีการฟอกเงินของกลุ่มกฤษฎามหานคร , คดีการฟอกเงินเกี่ยวกับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น , คดีกล่าวหาเกี่ยวกับการทุจริตภายในสหกรณ์สโมสรการรถไฟแห่งประเทศไทย , คดีกล่าวหาสหกรณ์วิเศษชัยชาญ จำกัด กระทำผิดอาญาเกี่ยวกับการเสนอราคาจัดหาอาหารดิบให้ผู้ต้องขังในเรือนจำ , คดีรถยนต์จดประกอบโดยหลีกเลี่ยงภาษีและรถยนต์ที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยสำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริง รวมถึงคดีเกี่ยวกับการทุจริตการประมูลของทางราชการ (e-bidding) เป็นต้น