สปส.แจงรัฐค้างชำระเงินสมทบ2แสนล้าน ไม่จริง!!

สปส.แจงรัฐค้างชำระเงินสมทบ2แสนล้าน ไม่จริง!!

สปส.แจงกรณีปูดข่าวว่ารัฐบาลไม่ได้ตั้งงบประมาณสมทบกองทุนประกันสังคมตามกฎหมายถึง 200,000 ล้านบาท มา 3 ปีแล้ว “เลขาฯสปส.”ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2561 นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.)ชี้แจงกรณีมีข่าวว่ารัฐบาลไม่ได้ตั้งงบประมาณสมทบกองทุนประกันสังคมตามกฎหมายถึง 200,000 ล้านบาท มา 3 ปีแล้ว

"ผมยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะรัฐบาลปัจจุบันตั้งงบประจำปีครบทุกปี หนี้ที่เกิดขึ้นตามข่าว มีการสะสมกันมาหลายรัฐบาลแล้ว และรัฐบาลชุดปัจจุบันมีความจำเป็นที่จะต้องจัดสรรงบให้ทุกภาคส่วนอย่างสมดุลย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนจน ส่วนรัฐบาลใดจะรับผิดชอบและปฏิบัติตามกฎหมายมากน้อยแค่ไหน ขอให้ประชาชนพิจารณาเรื่องนี้อย่างละเอียดถี่ถ้วน" นพ.สุรเดช ระบุ

เลขาธิการ สปส. กล่าวอีกว่า รัฐบาลภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้ามาบริหารประเทศ ตั้งแต่พฤษภาคม 2557 ได้ให้ความสำคัญกับระบบประกันสังคมเป็นอย่างมาก โดยจัดสรรงบเงินอุดหนุนเพื่อเป็น เงินสมทบกองทุนประกันสังคมฝ่ายรัฐบาลเพิ่มขึ้นในปี 2558-2561 อย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันรัฐบาลมีเงินค้าง ในระบบประกันสังคม จำนวนประมาณ 66,000 ล้านบาท และสำนักงานประกันสังคมขอยืนยันว่ารัฐบาลชุดปัจจุบัน จ่ายเงินสมทบกองทุนประกันสังคมมากกว่ารัฐบาลทุกชุดที่ผ่านมา

นพ.สุรเดช กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีเพจดังกุข่าวรัฐบาลยืมเงินประกันสังคม 2 แสนล้านบาท สำนักงานประกันสังคมขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริงและได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ในความผิดฐานหมิ่นประมาทแล้ว เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2561