เปิดใช้แล้ว! ถ.สายแยก ตก. 3050-บ้านวังตะเคียนใต้ แม่สอด จ.ตาก

เปิดใช้แล้ว! ถ.สายแยก ตก. 3050-บ้านวังตะเคียนใต้ แม่สอด จ.ตาก

กรมทางหลวงชนบท ก่อสร้างถนนสายแยก ตก. 3050-บ้านวังตะเคียนใต้ อ.แม่สอด จ.ตาก ระยะทาง 5.894 กม. เปิดให้สัญจรแล้ว รองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และโฆษกกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนในภูมิภาคเซียน และขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้านนั้น กระทรวงฯ ได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการให้บริการระบบคมนาคมขนส่ง เชื่อมโยงพื้นที่ทางเศรษฐกิจที่มีศักยภาพ รองรับกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายและเชื่อมโยงการเดินทางเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยว เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ ตลอดจนการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษในระยะแรก 5 แห่ง ได้แก่ เขตเศรษฐกิจพิเศษตราด ตาก มุกดาหาร สระแก้ว และสงขลา

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า สำหรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษดังกล่าว ได้เริ่มจากด่านการค้าชายแดนและโครงข่ายคมนาคมบริเวณประตูการค้าหลักของประเทศ ที่จ.ตาก โดยกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างถนนทางหลวงชนบท สายแยก ตก. 3050 - บ้านวังตะเคียนใต้ อ.แม่สอด จ.ตาก เป็นถนนผิวจราจรแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ขนาด 2 ช่องจราจร ผ่านพื้นที่ ต.ท่าสายลวด และบ้านวังตะเคียนใต้ อ.แม่สอด จ.ตาก รวมระยะทาง 5.894 กิโลเมตร งบประมาณการก่อสร้าง จำนวน 36.210 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการก่อสร้างเสร็จเรียบร้อย และเปิดให้ประชาชนสัญจรแล้ว เพื่อเชื่อมโยงการผลิตสินค้าเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมไปสู่ตลาดและผู้บริโภค พร้อมสนับสนุนยุทธศาสตร์ โลจิสติกส์ในการขนส่งสินค้าระหว่างชายแดนไปยังภูมิภาคต่าง ๆ รองรับการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ลดต้นทุนการขนส่ง และสนับสนุนการท่องเที่ยวให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการจ้างงานให้กับประชาชนในพื้นที่ ก่อให้เกิดการสร้างรายได้ในท้องถิ่นด้วย