‘ยูนิโคล่’ ผงาดเบอร์ 1 อาเซียน เร่งปักธงรับดีมานด์ชนชั้นกลางพุ่ง

‘ยูนิโคล่’ ผงาดเบอร์ 1 อาเซียน เร่งปักธงรับดีมานด์ชนชั้นกลางพุ่ง

ในขณะที่หลายๆ แบรนด์ลดจำนวนสาขาลง โดยหันไปเน้นทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์แทน แต่แบรนด์สัญชาติญี่ปุ่นอย่าง “ยูนิโคล่” กลับสวนทาง!! พร้อมมุ่งขยายเครือข่ายร้านค้าอย่างต่อเนื่อง

ซาโตชิ ฮาตาเสะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ยูนิโคล่ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ ทาเคโนริ โมโทดะ รองประธานอาวุโสกลุ่ม ฟาสต์ รีเทลลิ่ง บริษัทค้าปลีก ผู้ผลิตและจำหน่าย ยูนิโคล่ กล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งประเทศไทย เป็นตลาดหลักที่จะมีการขยายเครือข่ายสาขาอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันการเติบโตของแบรนด์ยูนิโคล่ทั่วโลก

“ร้านยูนิโคล่ เป็นเครื่องมือสำคัญในการขยายธุรกิจ สร้างการเติบโต และทำให้ลูกค้า ประสบการณ์ที่ดี ในเมืองสำคัญของโลกจะมีร้านยูนิโคล่ขนาดใหญ่และเป็นเอกลักษณ์ภายใต้เป้าหมายเดียวกันคือดึงดูดลูกค้ามาสัมผัสประสบการณ์ชอปปิง” โดยช่วง 5 ปีจากนี้ (2561-2522) คาดว่าตลาดในภูมิภาคนี้จะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 30% ต่อปี จากปีที่ผ่านมาสร้างยอดขายกว่า 110 พันล้านเยน ก้าวสู่แบรนด์อันดับ 1

ปัจจุบันยูนิโคล่ มีฐานธุรกิจคลุม 19 ประเทศทั่วโลก รวม 2,000 สาขา โดยอยู่ในอาเซียน 165 สาขา ทั้งไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย

“การขยายตัวของชนชั้นกลางและไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่เป็นแรงสนับสนุนในการขยายตลาดของยูนิโคล่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะไทย ที่เติบโตระดับท็อปคลาส จากศักยภาพทางด้านเศรษฐกิจ การใช้ชีวิต และการจับจ่ายที่โดดเด่นเมื่อเทียบประเทศอื่นในอาเซียน”

ทั้งนี้ การเจาะตลาดแต่ละประเทศ ยูนิโคล่ได้ปรับกลยุทธ์ทางด้านการผลิต “สินค้า” ที่สอดรับภูมิอากาศและวัฒนธรรมของตลาดนั้นๆ ผ่าน นวัตกรรมต่างๆ เช่น ไทย เสื้อทีเชิ้ต เสื้อโปโล และกางเกงขาสั้น เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมสูง รวมทั้งสินค้าให้ความแห้งสบาย “AIRism” เหมาะกับภูมิอากาศร้อนของไทยและภูมิภาคนี้

นอกจากนี้ยังขยายไลน์สินค้า “ฟังก์ชั่น” ครอบคลุมฤดูหนาว ฤดูร้อน ใบไม้ร่วง หรือเดินทางไปต่างประเทศ ฯลฯ รองรับความต้องการที่หลากหลายและการใช้ชีวิตของลูกค้า เป็นไปตามแนวคิดหลัก “LifeWear” รวมทั้งการพัฒนารูปแบบธุรกิจต่างๆ ที่จะทำให้สามารถ “เข้าถึง” ลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพให้ได้มากที่สุด

นอกจากยึดพื้นที่ “ชอปปิงมอลล์” ขนาดใหญ่เปิดให้บริการร้านยูนิโคล่ในทุกย่านการค้าแล้ว เมื่อวันที่ (23 มี.ค.) ได้เปิดร้านหมายเลข 1 “ยูนิโคล่ โรดไซด์ สโตร์” หรือ ร้านรูปแบบริมถนน ย่าน ถ.พัฒนาการ เป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อเข้าเมืองได้สะดวก มีฐานประชากรจำนวนมาก มีสถาบันการศึกษา นับเป็นองค์ประกอบที่เหมาะสมในการเปิดบริการ

ไทย เป็นสาขาแรกของแพลตฟอร์มนี้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อสร้างประสบการณ์การชอปปิงใหม่ให้ลูกค้าชาวไทย บนพื้นที่ 1,440 ตร.ม. จำหน่ายสินค้าทุกรูปแบบ เป็นวันสต็อปชอปปิงสำหรับทุกคนในครอบครัว โดยไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางเข้าเมือง และหลังจากนี้เตรียมเปิดโมเดลนี้ในมาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ต่อไป

โรดไซด์ สโตร์ ยูนิโคล่ ถูกวางเป้าหมายให้เป็น “ฮับ” ของไลฟ์สไตล์แห่งท้องถิ่นนั้นๆ เพื่อสร้างพฤติกรรม “ช้อปใกล้บ้าน” จากการเข้ามาเป็นสีสันใหม่ของ “ชุมชน” กระตุ้นเศรษฐกิจและการพัฒนาที่ดินสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับย่านโดยรอบ

จะเห็นว่า โมเดลธุรกิจนี้เป็นการขยับตัวรุกเข้าหาลูกค้า โดยเฉพาะ “ย่านชานเมือง” ทำเลแห่งอนาคตที่มีการเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง จากวิถีชีวิตและความเป็นเมืองที่ขยายออกรอบนอกมากขึ้น จากปริมาณการจำหน่ายรถยนต์เพิ่มขึ้นสะท้อนว่าผู้คนใช้รถมากขึ้น คือ กลุ่มเป้าหมายของยูนิโคล่ โรดไซด์ สโตร์ ที่มีองค์ประกอบของที่จอดรถเฉพาะไว้รองรับ!!

สำหรับเป้าหมายในไทยเบื้องต้น มองศักยภาพของการเปิดโรดไซด์ สโตร์ ประมาณ “10 แห่ง”
ทั้งนี้ในญี่ปุ่นปัจจุบันยูนิโคล่มีสาขากว่า 800 แห่ง โดยเป็น โรดไซด์ สโตร์ ถึง 50%