ทล.เล็งฟ้องศาลปกครอง ปมค่าผ่านทางยืดเยื้อ

ทล.เล็งฟ้องศาลปกครอง ปมค่าผ่านทางยืดเยื้อ

“กรมทางหลวง” ขู่ฟ้องศาลปกครองขอคุ้มครองสิทธ์จัดเก็บค่าผ่านทางวงแหวนด้านใต้ หากการทางพิเศษฯคิดค่าบริหารจัดการแพง อ้างเจรจาไม่จบตั้งแต่ปี 52 ต้องสูญเสียรายได้ 5.4 พันล้านบาท

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.)เปิดเผยว่า ทล. และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) อยู่ระหว่างหาข้อสรุปเรื่องการจัดเก็บค่าผ่านทางบนถนนกาญจนาภิเษก(ถนนวงแหวนรอบนอกฯ ด้านใต้) ช่วงพระราม2-สุขสวัสดิ์-บางขุนเทียน ซึ่งเป็นประเด็นที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปี 2552

ทั้งนี้เดิม กทพ.ได้สิทธิเข้ามาสร้างด่านจัดเก็บค่าผ่านทางในพื้นที่ของทล.เพราะ กทพ.ไม่มีพื้นที่รองรับ ขณะเดียวกันกทพ.ได้ขอบริหารการจัดเก็บค่าผ่านทางแทน ทล. และให้ทล.จ่ายค่าจ้างเป็นจำนวน 9-12 ล้านบาทต่อเดือน แต่ทล.มองว่าหากต้องจ่ายค่าดำเนินการมากขนาดนั้น ทางทล.จะขอดำเนินการเองเพราะต้นทุนการบริหารจัดการของ ทล. อยู่ที่ 6 ล้านบาทต่อเดือนเท่านั้น

กระทรวงคมนาคมโดยนายพีระพล ถาวรสุภเจริญรองปลัดกระทรวงคมนาคมจึงเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมทางหลวง, สำนักงบประมาณ, สภาพัฒน์ มาหารือร่วมกันเพื่อให้ได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือนมี.ค.นี้แต่หากถึงวันที่ 1 ก.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันแรกที่ต้องจัดเก็บค่าผ่านทางแล้วยังไม่ได้ข้อสรุปทางทล.จะดำเนินการฟ้องศาลปกครองเพื่อคุ้มครองสิทธิ์โดยจะขอเข้าบริหารจัดการเองและให้ กทพ.ออกจากพื้นที่

โดยก่อนหน้านี้ครม.เคยมีมติมาตั้งแต่ปี 2552 ให้ทล.จัดเก็บค่าผ่านทางแต่ทล.ก็ไม่สามารถตกลงกับกทพ.ได้ ซึ่งในส่วนนี้ทำให้ทล.สูญเสียรายได้ไปกว่า 600 ล้านบาทและถ้าหากคำนวณความสูญเสียรายได้ถึงปัจจุบันก็เท่ากับสูญเสียรายได้กว่า 5,400 ล้านบาท

ด้านการก่อสร้างทางเชื่อมต่อจากทางพิเศษ (ทางด่วน) ขั้นที่ 2 ของบริษัททางด่วน กรุงเทพ จำกัด ผู้รับสัมปทานของ กทพ.ไปเชื่อมกับโทลล์เวย์ของบริษัททางยกระดับดอนเมืองจำกัดจากบริเวณกม.11 -วัดเสมียนนารีนั้น ทางทล.จะเรียกบริษัทโทลล์เวย์มาเจรจาเรื่องการจ่ายผลประโยชน์ให้ทล.เพิ่มเติมเนื่องจากโครงการดังกล่าวจะทำให้ปริมาณการจราจรของผู้ใช้ทางเพิ่มมากขึ้นจากที่ระบุไว้ในสัญญาสัมทปาน