พาณิชย์ ประกาศราคารับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ ห้ามต่ำกว่า19บาท/กก.

พาณิชย์ ประกาศราคารับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ ห้ามต่ำกว่า19บาท/กก.

กระทรวงพาณิชย์ ออกประกาศกำหนดราคารับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ ห้ามต่ำกว่า 19 บาท/กก. สร้างความเป็นธรรมให้กับเกษตรกร

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พยากรณ์ผลผลิตปาล์มน้ำมันปี 2561 จำนวน 15.18 ล้านตัน ซึ่งสูงกว่าปี 2560 จำนวน 14.24 ล้านตัน ในขณะที่ความต้องการใช้ทรงตัว ส่งผลให้ในภาพรวมของทั้งปี 2561 จะมีปริมาณน้ำมันปาล์มส่วนเกิน ซึ่งภาครัฐจะเร่งรัดสนับสนุนให้มีการส่งออก เพื่อปรับสมดุลน้ำมันปาล์มให้อยู่ในระดับเหมาะสม

คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ได้พิจารณาโดยมีมติมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ ประกาศราคารับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ กำหนดให้โรงงานกลั่นน้ำมันปาล์ม ผู้ผลิตไบโอดีเซล (บี100) ผู้ประกอบการซื้อหรือขายน้ำมันปาล์ม (Trader หรือ Broker) และผู้ซื้อน้ำมันปาล์มดิบทั่วไปรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบที่ส่งมอบ ณ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในราคาไม่ต่ำกว่า กก.ละ 19.00 บาท โดยจะพิจารณาทบทวนความเหมาะสมของราคา อย่างน้อยทุก 2 สัปดาห์ และโรงงานสกัดต้องรับซื้อผลปาล์มน้ำมันในราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรม

โดยจะมีการกำกับดูแลอย่างเข้มงวด ในกรณีที่พบว่าผู้ประกอบการดังกล่าวรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบต่ำกว่าราคาที่กำหนดข้างต้น อาจเข้าข่ายกระทำความผิดตามมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันราคาผลปาล์ม ลดลงเหลือ กก.ละ 3.30 บาท ส่วนราคาน้ำมันปาล์มดิบ กก.ละ 19.25 บาท