ญี่ปุ่นมั่นใจปลด“แมคมาสเตอร์”ไม่กระทบแผนคลายวิกฤติโสมแดง

ญี่ปุ่นมั่นใจปลด“แมคมาสเตอร์”ไม่กระทบแผนคลายวิกฤติโสมแดง

ปธน.ทรัมป์ ประกาศแต่งตั้งนายจอห์น โบลตัน อดีตเอกอัคราชทูตสหรัฐประจำสหประชาติ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐคนใหม่ แทนพลโทเฮอร์เบิร์ต เรย์มอนด์ แมคมาสเตอร์ ที่ถูกปลดออกจากตำแหน่งเมื่อไม่นานมานี้

รัฐบาลญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ปลดพลโทเฮอร์เบิร์ต เรย์มอนด์ แมคมาสเตอร์ ออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ จะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ระหว่างการร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาเกาหลีเหนือ

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวว่า ญี่ปุ่นได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับรัฐบาลสหรัฐมาโดยตลอด ทั้งในระดับผู้นำประเทศและเจ้าหน้าที่ระดับสูง ฉะนั้นจึงไม่คิดว่าจะมีผลกระทบในเชิงลบเกิดขึ้น

ด้านนายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น กล่าวว่า รู้สึกประหลาดใจเล็กน้อยที่เห็นประธานาธิบดีทรัมป์ปลดพลโทแมคมาสเตอร์ ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเขาเพิ่งเข้าพบพลโทผู้นี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาขณะเดินทางเยือนสหรัฐ แต่ก็เห็นว่า นโยบายของสหรัฐเกี่ยวกับเกาหลีเหนือคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เนื่องจากทั้ง 2 ประเทศได้มีการทำข้อตกลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว