บอร์ดไอทีดีอุ้ม 'เปรมชัย'

บอร์ดไอทีดีอุ้ม 'เปรมชัย'

"บอร์ดไอทีดี" ระบุหลังประชุมร่วมหารือกันแล้ว ชี้ "เปรมชัย" ยังเป็นผู้บริสุทธิ์

บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด(มหาชน) หรือ ITD ส่งหนังสือถึงตลาดหลักทรัพย์ เรื่องความเห็นของคณะกรรมการบริษัท ต่อกรณีปัญหาทุ่งใหญ่นเรศวร โดยระบุว่า สืบเนื่องจากกรณีทุ่งใหญ่นเรศวร บริษัทขอชี้แจงว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ได้พิจารณาเรื่องผลกระทบกรณีปัญหาดังกล่าว มีความเห็นว่ากรณีปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกิดจากการดำเนินการของบริษัท แต่เป็นปัญหาที่เกิดจากผู้บริหาร ถูกกล่าวอ้างว่ากระทำความผิด และยังอยู่ในระหว่างกระบวนการพิจารณา ตรวจสอบ สอบสวนโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐและส่งเรื่องให้ศาลเป็นผู้ตัดสินในขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งตามหลักกฎหมายแล้วยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์

อย่างไรก็ตามคณะกรรมการบริษัท เห็นว่า ถึงแม้ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากตัวบริษัทฯ แต่บริษัทควรจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับหน่วยงานราชการในการดำเนินงานดังกล่าว และ บริษัทควรจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง อีกทั้งประเมินผลกระทบต่อบริษัทฯ ทั้งในระยะสั้น กลาง และยาว เพื่อให้บริษัทฯ จะสามารถด าเนินการแก้ไขได้ และมีการให้ข้อมูลที่ถูกต้องต่อสาธารณชนได้ทันท่วงที

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะเดินทางไปยัง สภ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เพื่อติดตามความคืบหน้าการสวบสวนและรวบรวมหลักฐานคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 4 คน ที่ตกเป็นผู้ต้องหาร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก และความผิดอื่นๆรวม 3 ข้อหา ซึ่ง พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า สำนวนคดีมีความสมบูรณ์ร้อยละ 99 แล้ว สามารถสั่งฟ้องนายเปรมชัย กับพวกต่อพนักงานอัยการจังหวัดได้ทั้ง 9 ข้อหา และคาดว่าจะส่งสำนวนให้อัยการพิจารณาได้ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจส่งสำนวนการสอบสวนคดีให้กับสำนักงานอัยการจังหวัดทองผาภูมิ เพื่อพิจารณาส่งฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูต กรรมการผู้จัดการ ไอทีดี กับพวก ใน 9 ข้อหาได้แก่ 1.ร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ 2.ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาติจากพนักงานเจ้าหน้าที่

3.ร่วมกันล่าและพยายามล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ 4.ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ 5.ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้ด้วยประการใด ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยการกระทำความผิด

6.ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งซากของสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่7.ร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ 8.ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 9.ร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วน

เหตุเกิดระหว่างวันที่ 4-6 ก.พ. 2561 ที่ ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ชั้นสอบสวนพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาที่ 1 - 9 แก่ผู้ต้องหาทั้ง 4 แล้ว ผู้ต้องหาทุกคนให้การปฏิเสธ