'กสิกร' ชี้สินเชื่อ 3 เดือนต่ำเป้า

'กสิกร' ชี้สินเชื่อ 3 เดือนต่ำเป้า

“กสิกรไทย” เผยแนวโน้มสินเชื่อไตรมาสแรกยังต่ำเป้า เหตุไม่ใช่ฤดูการเบิกจ่าย คาดกลับมาเร่งตัวครึ่งปีหลัง จากช่วงไฮซีซั่น ขณะ “เอ็นพีแอล” ยังใกล้เคียงปีก่อน ยอมรับต้องกันสำรองไว้ระดับสูง เพื่อรับมาตรฐานบัญชีใหม่

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน) หรือ KBANK กล่าวว่า ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ยังเติบโตต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย เนื่องจากยังไม่ใช่ฤดูกาลการเบิกใช้สินเชื่อของภาคธุรกิจ โดยคาดว่าสินเชื่อจะกลับมาเร่งตัวอีกครั้งในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งถือเป็นช่วงไฮซีซั่น

อย่างไรก็ตาม ช่วงครึ่งแรกของปีนี้ คาดว่าสินเชื่อจะขยายตัวได้ 3% โดยมาจากสินเชื่อเกี่ยวกับการส่งออก โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความต้องการใช้เงินเพื่อเป็นทุนหมุนเวียน และทั้งปียังเชื่อว่าการขยายตัวจะอยู่ที่ 5-7% จากกลุ่มสินเชื่อภาคส่งออก ธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับโครงสร้างพื้นฐานของรัฐและอีอีซี

สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล) ขณะนี้ยังทรงตัวใกล้เคียงกับปีก่อน และครึ่งปีหลังยังไม่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจปีนี้ยังเติบโตได้ดี แม้ว่าในส่วนของภาพรวมสินเชื่อภาคเกษตรกรน่าเป็นห่วง แต่มองว่าจากราคาสินค้าเกษตร เกิดผลกระทบกับเกษตรบางกลุ่มเท่านั้นและเป็นเพียงวัฏจักรในตลาดโลก ซึ่งในระยะถัดไปเชื่อว่าจะฟื้นตัวได้ ดังนั้นในปีนี้ธนาคารจะรักษาให้อยู่ในระดับ 3.3-3.4% ทรงตัวใกล้เคียงกับปีก่อน ในส่วนของการตั้งสำรองของธนาคาร ขณะนี้ยังคงต้องตั้งสำรองให้อยู่ในระดับสูงเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับธนาคาร โดยปีนี้คาดว่าจะรักษา coverage ratio ให้อยู่ที่ 130-140% ทั้งนี้การตั้งสำรองดังกล่าว เป็นการตั้งสำรองเผื่อไว้ รองรับมาตรฐานบัญชีใหม่ ต้องการให้เงินกองทุนมีความแข็งแกร่ง

โดยตั้งใจให้ tier1 อยู่ที่ 11-12% ถือว่าอยู่ในระดับสูง แต่หากมีการใช้มาตรฐานบัญชีใหม่เข้ามาเงินกองทุนก็จะลดลง โดยที่ผ่านมาธนาคารทยอยตั้งสำรองที่สูง 2-3 ปีมาแล้วเพื่อไม่ให้กระทบต่อผลประกอบการโดยรวม

ส่วนแนวทางการลงทุนคริปโตเคอเรนซี่ของบริษัทลูกที่ บริษัทบีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด หรือ Beacon ได้เข้าไปลงทุน ขณะที่ Beacon ถือหุ้นโดยธนาคาร 100% นั้น ขณะนี้ธนาคารยังต้องรอดูกฎหมายและกฎเกณฑ์กำกับดูแลที่ชัดเจนของทางภาครัฐถึงจะสามารถดำเนินการได้ ซึ่งในเรื่องดังกล่าวมองว่า ขณะนี้ทางการก็ไม่ได้ปิดกั้นแต่อย่างใด