ปิดฉาก 'ศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อ' ประกาศรีแบรนด์ดิ้งครั้งใหญ่

ปิดฉาก 'ศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อ' ประกาศรีแบรนด์ดิ้งครั้งใหญ่

ประกาศรีแบรนด์ดิ้งครั้งใหญ่ ตัด "ศรีสวัสดิ์" ออกจากแบรนด์ "เงินติดล้อ" เผยสถิติที่ผ่านมามีผู้จำนำทะเบียนรถยนต์ในไทยกว่า 57% เข้าใจผิดคิดว่า เงินติดล้อมีความเกี่ยวข้องหรือเป็นบริษัทเดียวกันกับผู้ให้บริการสินเชื่อรายอื่นที่ใช้ชื่อเหมือนหรือคล้าย

นายปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด เจ้าของแบรนด์ "เงินติดล้อ" และ "ศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อ" ผู้นำธุรกิจสินเชื่อทะเบียนรถและโบรกเกอร์จำหน่ายประกันวินาศภัยที่มีสาขามากที่สุด บริษัทในเครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ทำการปรับโฉมแบรนด์ (Rebranding) ครั้งใหญ่ โดยตัดคำว่า "ศรีสวัสดิ์" ออกจากแบรนด์ โดยปรับโลโก้เหลือเพียงคำว่าเงินติดล้อ และไอคอนสัญลักษณ์รูปเงินหมุน นอกจากนี้ยังเปิดตัวแคมเปญภาพยนตร์โฆษณาชุด "ขอโทษ" ที่มีเนื้อหาสะท้อนความสับสนระหว่างแบรนด์เงินติดล้อและสถาบันการเงินอื่นที่ใช้ชื่อเหมือนหรือคล้ายกับเครื่องหมายบริการของบริษัทฯ ของกลุ่มลูกค้า โดยสาระสำคัญอยู่ที่เงินติดล้อออกมาขอโทษลูกค้า เนื่องจากที่ผ่านมาทำการสื่อสารโดยใช้แบรนด์ศรีสวัสดิ์เงินติดล้อมาโดยตลอด ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้ลูกค้าเกิดความสับสนและเข้าใจผิดได้ เนื้อหาในภาพยนตร์โฆษณายังได้สื่อสารประเด็นสำคัญโดยแสดงให้เห็นถึงการตัดคำว่าศรีสวัสดิ์ออกจากแบรนด์เงินติดล้อ เพื่อแก้ปัญหาความเข้าใจผิดให้กับกลุ่มลูกค้าพร้อมกับตอกย้ำสร้างการรับรู้ด้านแบรนด์ "เงินติดล้อ" อีกด้วย

นายปิยะศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า "ตั้งแต่ปี 2554 หลังจากที่บริษัทฯ เข้ามาอยู่ในเครือธนาคารกรุงศรีฯ ได้สำรวจความเข้าใจผิดด้านแบรนด์ พบว่า กลุ่มตัวอย่างผู้ใช้สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ทั่วประเทศจำนวน 57% เข้าใจผิดคิดว่าเงินติดล้อมีความเกี่ยวข้องหรือเป็นบริษัทเดียวกับผู้ให้บริการสินเชื่อรายอื่นที่ใช้ชื่อเหมือนหรือคล้ายกับเครื่องหมายบริการของบริษัทฯ จึงเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้น หลังจากนั้นในปี 2560 เงินติดล้อทุ่มงบประมาณด้านการสื่อสาร เพื่อทำการปรับโฉมแบรนด์ (Rebranding) โดยได้ปรับเปลี่ยนสัญลักษณ์ของแบรนด์เงินติดล้อ เพิ่มไอคอนใหม่เพื่อสื่อถึงแนวคิด ความน่าเชื่อถือ รวดเร็ว และโปร่งใส เป็นแสงแห่งความหวังที่ช่วยแก้ปัญหาทางการเงินให้กับลูกค้า โดยตัวไอคอนมาจากฟอร์มธนบัตรสองใบที่กำลังหมุน เพื่อช่วยชีวิตลูกค้าให้ก้าวต่อไปข้างหน้าได้ พร้อมกับสโลแกนใหม่ "ชีวิตหมุนต่อได้" เพื่อเป็นคำมั่นสัญญาให้กับลูกค้าว่าจะได้รับบริการด้านการเงินที่มีมาตรฐาน เป็นธรรม และโปร่งใส ซึ่งการรีแบรนด์ดิ้งครั้งที่ผ่านมา แม้จะลดความสำคัญของคำว่าศรีสวัสดิ์โดยปรับให้มีขนาดเล็กลง และเปลี่ยนตำแหน่งให้อยู่ด้านล่างของโลโก้แล้วก็ตาม แต่ลูกค้าและประชาชนส่วนใหญ่ยังคงสับสนและเรียกแบรนด์เงินติดล้อว่าศรีสวัสดิ์ เห็นได้จากผลสำรวจในปี 2560 พบว่า ผู้ใช้สินเชื่อทะเบียนรถถึง 24% ยังมีความเข้าใจผิดด้านแบรนด์ และจากสถิติยังพบว่า มีกลุ่มลูกค้าของบริษัทสินเชื่อรายอื่นที่ใช้ชื่อเหมือนหรือคล้ายกับเครื่องหมายบริการของบริษัทฯ เข้าใจผิดติดต่อเข้ามาที่ Call Center เงินติดล้อ จำนวน 400-500 คน ต่อเดือน และยังมีผู้เข้าใจผิดเข้ามาติดต่อที่เงินติดล้อเฉลี่ยทุกสาขาทั่วประเทศมากกว่า 1,000 คนต่อเดือน ทั้งหมดเกิดจากความเข้าใจผิดด้านแบรนด์ทั้งสิ้น

ที่ผ่านมา บริษัทฯ ให้ความสำคัญด้านสื่อสารการตลาด (Marketing Communications) และสร้างการรับรู้ด้านแบรนด์ (Brand Awareness) โดยใช้งบประมาณไปแล้วมากกว่า 1,300 ล้านบาท เพื่อสื่อสารสร้างการรับรู้ด้านแบรนด์กับลูกค้าและประชาชนในทุกช่องทาง อาทิ แคมเปญภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิทยุ สื่อป้ายโฆษณากลางแจ้ง กิจกรรมส่งเสริมการตลาด สื่อสาขา และสื่อออนไลน์ เช่น ไลน์ @TidLor" และ เฟซบุ๊ก "เงินติดล้อ" ทั้งหมดนี้ ส่งผลให้การรับรู้ด้านแบรนด์เงินติดล้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากเดิม 20 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มขึ้นเป็น 95 เปอร์เซ็นต์ และจากการสำรวจกลุ่มลูกค้าและผู้ใช้บริการสินเชื่อทะเบียนรถยนต์ พบว่าแบรนด์ "เงินติดล้อ" เป็นแบรนด์อันดับ 1 ที่ได้รับความไว้วางใจ"