ค้นบ้าน 'ซี 8' ทรุดโทรม ข้องใจเงินโกง 100 ล้านซุกใคร

ค้นบ้าน 'ซี 8' ทรุดโทรม ข้องใจเงินโกง 100 ล้านซุกใคร

ป.ป.ท.นำหมายศาลกดกริ่ง ปลุกซี 8 ศธ.จากที่นอนรับหมายค้น คดีทุจริตกองทุนเสมาฯ พบความเสียหายเพิ่มเติมจาก 88 ล้านบาท เป็นกว่า 110 ล้านบาท เร่งขยายผลถึงผู้เกี่ยวข้อง 

พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.), พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.กองปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 สนธิกำลังเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ท. สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตำรวจ บก.ปอท. และตำรวจ สน.ดอนเมือง เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 310/926-927 หมู่บ้านปิ่นเจริญ 3 ซอยสรงประภา 14 ถ.สรงประภา แขวงสีกัน เขตดอนเมือง ซึ่งเป็นบ้านพักของนางรจนา สินที นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ สังกัดสำนักส่งเสริมกิจการการศึกษา ระดับ 8 กระทรวงศึกษาธิการ และนายสุวิชา สินที บุตรชาย ผู้ถูกกล่าวหากระทำความผิดเป็นเจ้าพนักงานเบียดบังทรัพย์, เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่รักษาทรัพย์ ใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานปลอมเอกสาร, เป็นเจ้าพนักงานรับรองเอกสารเพื่อพิสูจน์ความจริงอันเป็นเท็จ และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือโดยทุจริต ตามมาตรา 147 ,151, 161 ,162 และ 157 นำเงินทุนการศึกษากองทุนเสมาพัฒนาชีวิต กว่า 88 ล้านบาทไปเข้าบัญชีบุคคลอื่น ก่อนจะหมุนกลับมาเข้าบัญชีตนเอง

ค้นบ้าน 'ซี 8' ทรุดโทรม ข้องใจเงินโกง 100 ล้านซุกใคร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อถึงพื้นที่เป้าหมายเจ้าหน้าที่ได้แสดงหมายค้นเลขที่ 2/2561 และ3/2561 ลงวันที่ 22 มี.ค.256 ของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เพื่อขอเข้าตรวจค้นหลักฐานนำมาประกอบการไต่สวนมูลฟ้อง และหลักฐานอื่นอันเป็นเหตุสงสัยว่าใช้เพื่อกระทำความผิด โดยสภาพบ้านเป็นทาวเฮ้าท์ค่อนข้างทรุดโทรม 2 หลังเชื่อมติดกัน มีการนำผ้าม่านและผ่านสังกะสีปิดซ้อนกับประตูรั้วอย่างมิดชิด และติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้หลายตัว บริเวณหน้าบ้านและดาดฟ้าของบ้านกันพื้นที่ไว้ปลูกผักสวนครัว จากสภาพภายนอกคล้ายเป็นคนสมถะ ในบ้านมีผู้อยู่อาศัย 3-4 คน

โดยพ.ต.ท.สิริพงษ์ ได้กดกริ่งเรียกเจ้าของบ้านพร้อมแสดงหมายค้น และชี้แจงวัตถุประสงค์กับนางรจนา นานกว่า 20 นาที โดยนางรจนามีสีหน้าเคร่งเครียดตั้งแต่นาทีแรกที่เจ้าหน้าที่แสดงหมายค้น และได้โทรศัพท์หารือกับทนายความก่อนอนุญาตให้เฉพาะเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.เข้าตรวจค้นเก็บหลักฐาน แต่ปฏิเสธไม่ยอมให้ตรวจค้นบ้านทาวเฮ้าท์หลังที่อยู่ติดกัน โดยแจ้งว่าไม่เกี่ยวข้องกับคดี แต่เจ้าหน้าที่ได้แสดงหมายค้นที่ได้รับการอนุญาตจากศาลอาญาฯ ในที่สุดนางรจนาก็ยินยอมให้เฉพาะเจ้าหน้าที่ที่มีชื่อระบุในหมายค้นเข้าไปภายในบริเวณบ้านทั้ง 2 หลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดการตรวจค้นนางรจนาได้สังเกตการณ์และรับทราบการเก็บพยานเอกสารทุกจุด รวมทั้งการตรวจค้นรถยนต์จำนวน 3 คัน โดย 2 คันแรกเป็นรถยนต์เก๋งยี่ห้อฮอนด้า ซีวิค และฮอนด้า แอคคอร์ท ซึ่งจอดอยู่ในบ้าน ไม่พบหลักฐานต้องสงสัย แต่พบแฟ้มเอกสารราชการจำนวนมากเก็บไว้ภายในบริเวณตู้เก็บเอกสารในโรงรถหน้าบ้าน เมื่อสอบถามเจ้าของบ้านระบุว่ารถยนต์มิซูบิชิ จี-แวกอน สีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน ศส 6116 กทม. ซึ่งจอดคลุมผ้าคลุมอยู่ฝั่งตรงข้ามบ้านพักทราบว่าเป็นรถยนต์ในความครอบครองของนางรจนา จึงเปิดรถตรวจค้นพบเอกสารที่ถูกฉีกทำลายอยู่ในถุงขยะสีดำ 2 ถุงวางอยู่ด้านล่างเบาะหลังรถ

ค้นบ้าน 'ซี 8' ทรุดโทรม ข้องใจเงินโกง 100 ล้านซุกใคร

นอกจากนี้ ยังพบเอกสารที่ระบุประวัตินักเรียนที่ได้รับทุน สำเนาสลิปการโอนเงิน สำเนาบัญชีธนาคาร รวมถึงเอกสารกองทุนเสมาฯ ย้อนหลังไปตั้งแต่ปี 2540 ที่เบาะหลังรถและท้ายรถ เจ้าหน้าที่จึงนำตัวนางรจนามายืนยันเอกสาร เพื่อลงบันทึกการตรวจยึด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้อายัดคอมพิวเตอร์และเซิร์ฟเวอร์จำนวนหนึ่งไปตรวจสอบ ขณะที่เจ้าหน้าที่ปปง.เข้าตรวจสอบเอกสาร เพื่อยืนยันเส้นทางการเงิน โดยมีประเด็นต้องสงสัยว่าอาจมีผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตของนางรจนา เพราะจากสภาพบ้านพักที่ค่อนข้างทรุดโทรมและภายในไม่ปรากฏทรัพย์สินมีค่าภายในบ้านพักที่ส่อถึงการร่ำรวยผิดปกติ

ต่อมา พ.ต.ท.สิริพงษ์ เผยว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่มีเวลาในการตรวจอายัดหลักฐาน ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. โดยปฏิบัติการตรวจค้นจะเสร็จสิ้นภายในเวลาตามที่ระบุในหมายค้น จากนั้นนำหลักฐานทั้งหมดไปตรวจสอบ และหาความเชื่อมโยงว่าเกี่ยวข้องกับคดีอย่างไร เบื้องต้นพบแฟ้มเอกสารจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับคดี และคอมพิวเตอร์อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งเบื้องต้นมีความเชื่อมโยงกับคดีจึงอายัดไว้ตรวจสอบ

ค้นบ้าน 'ซี 8' ทรุดโทรม ข้องใจเงินโกง 100 ล้านซุกใคร

ทั้งนี้ นางรจนาให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบเป็นอย่างดี หลังจากนี้จะนำหลักฐานทั้งหมดกลับ ป.ป.ท. เพื่อให้คณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงทำการตรวจหาพยานหลักฐานต่อไป ล่าสุดจากการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบความเสียหายเพิ่มเติมจาก 88 ล้านบาท เป็นกว่า 110 ล้านบาท โดยพบวงเงินที่ถูกทุจริตในงบประมาณปี 51 และ 53 เพิ่มอีก 30 ล้านบาท

ด้าน พ.ท.กรทิพย์ เผยว่า ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางอนุมัติหมายค้นบ้านของนางรจนา เพื่อพิสูจน์การกระทำผิดของนางรจนา และตรวจอายัดหาพยานหลักฐานหาความเกี่ยวโยงกับคดีทุจริตงบกองทุนเสมาฯ ซึ่งเจ้าของบ้านให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี หากพบหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับคดีจะนำส่งอนุกรรมการไต่สวนใช้พิจารณาประกอบดำเนินคดีต่อไป แต่หากพบเงินที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตอนุกรรมการไต่สวนสามารถใช้อำนาจยึดอายัดเงินดังกล่าวได้ทันที นอกจากนี้ ปปง.กำลังตรวจสอบเส้นทางการเงินบุคคลที่ไม่ใช้เครือญาติของนางรจนา ไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะอยู่ในสำนวน แต่ยังต้องขอเวลาตรวจสอบต่อไปอีก