อ่อนตัว กังวลสงครามการค้า

อ่อนตัว กังวลสงครามการค้า

หลุด 1794 จุด ถือเงินสด

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยปิดลบเล็กน้อย จากช่วงเช้าที่บวกได้กว่า 10 จุด หลังเฟดยังไม่เร่งส่ง สัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าที่เคยประเมินไว้เดิม แต่มีแรงขายเข้ามาหนาแน่นในช่วงบ่าย จากความกังวลเรื่องสงครามการค้า ซึ่งส่งผลให้ตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐร่วงแรงวานนี้ และต่อเนื่องมาถึงตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี อ่อนตัว แนวรับ 1780/1760 จุด แนวต้าน 1800/1809 จุด โดยปัจจัยกดดันหลักมาจากสหรัฐประกาศเก็บภาษีนำเข้าจากจีน ซึ่งถือเป็นการจุดชนวนสงครามการค้าโลก เนื่องจากจีนได้ออกมาประกาศจะเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐเพื่อเป็นการตอบโต้เช่นกัน แม้ว่านักเศรษฐศาสตร์ (capital economics) ประเมินผลกระทบทางตรงต่อเศรษฐกิจจีนจะค่อนข้างจำกัด (ไม่เกิน 0.1% ของจีดีพีจีน) แต่ยังมีความไม่แน่นอนสูงว่าจะมีมาตรการอื่นๆ ตามมาหรือไม่ รวมถึงผลกระทบทางอ้อมจากราคาสินค้านำเข้าที่เพิ่มขึ้น อาจทำให้อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐพุ่งสูงขึ้น และส่งผลต่อเนื่องต่อนโยบายการเงินของเฟด ทั้งนี้ เราคาดว่าหุ้นกลุ่ม defensive play จะกลับมา outperform ตลาดในช่วงที่ยังมีความไม่แน่นอนสูงด้านเทคนิค ดัชนีมีโอกาสปรับฐานระยะสั้นจาก MACD ที่ยังอยู่ต่ำกว่าระดับศูนย์โดยจะยืนยันภาพลบหากดัชนีอ่อนตัวหลุดแนวรับ 1780 จุดลงมา

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – โลก: ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีเมื่อวานนี้เพื่อเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงินอย่างน้อย 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเป็นการลงโทษจีนที่ได้ขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทสหรัฐ โดยจะเปิดเผยรายละเอียดรายการสินค้าภายใน 15 วัน ขณะที่จีนออกมาประกาศจะตอบโต้สหรัฐ โดยจะเก็บภาษีนำเข้าจากสินค้าสหรัฐวงเงินกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ (ดูรายละเอียดในเล่ม)

2) – โลก: PMI รวมภาคผลิต-บริการเบื้องต้น ยูโรโซนและสหรัฐชะลอลงในเดือนมี.ค. โดยตัวเลขจากยูโรโซนอยู่ที่ 55.3 จาก 57.1 ในเดือน ก.พ. ต่ำสุดรอบ 14 เดือน
ส่วนตัวเลขจากสหรัฐอยู่ที่ 54.3 จาก 55.8 ในเดือน ก.พ.

3) + ไทย: สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร คาดว่าภาวะเศรษฐกิจการเกษตร 1Q61 จะขยายตัว 3.8%YoY โดยทุกสาขาการผลิตขยายตัวเพิ่มขึ้น ด้านราคา ในช่วงเดือน ม.ค. - ก.พ. สินค้าพืชที่มีราคาเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์มันสำปะหลัง และลำไย ทั้งนี้ แนวโน้มทั้งปี 61 คาดว่าเศรษฐกิจการเกษตรจะขยายตัวอยู่ในช่วง 3.0-4.0%

กลยุทธ์

         เลือกเก็งกำไรรายตัวเมื่ออ่อนตัว แนวรับหลัก 1780/1760 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

         หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า ได้แก่ EGCO TPIPP GUNKUL TTW

         หุ้นกลุ่มโรงพยาบาล ได้แก่ BDMS