เดิมพันมือ1“สิงโตคำราม”ก่อนเวิลด์คัพ2018

เดิมพันมือ1“สิงโตคำราม”ก่อนเวิลด์คัพ2018

เปลี่ยนบรรยากาศมาที่การแข่งขันของทีมชาติกันบ้าง โดยสุดสัปดาห์นี้บรรดาชาติยักษ์ใหญ่ต่างนัดกันมาลับแข้งเพื่อเตรียมความพร้อมกันมากหน้าหลายตาเลยทีเดียว

ความน่าสนใจพุ่งตรงไปที่แคมป์ “สิงโตคำราม” ทีมชาติอังกฤษของ แกเรธ เซาธ์เกต ที่วางโปรแกรมดวลแข้งกับ “อัศวินสีส้ม” เนเธอร์แลนด์ และขุนพล “อัซซูรี” อิตาลี ซึ่งที่ว่าสำคัญก็เพราะเกมกระชับมิตรเที่ยวนี้อาจจะเป็นการตัดสินอนาคตตำแหน่งผู้รักษาประตูมือ 1 ของทัพ “ทรีไลออนส์” ว่าจะเลือกใครระหว่าง 4 ยอดนายทวารที่ถูกเรียกมาทดสอบฝีมือ

โจ ฮาร์ท (เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ยืมตัว)

สถิติในลีก ลงเล่น 15 นัด 3 คลีนชีต เสีย 33 ประตู

โจ ฮาร์ท ได้รับความไว้วางใจในตำแหน่งมือ 1 ทีมชาติอังกฤษ ตลอดทัวร์นาเมนท์รายการใหญ่ 3 ครั้งหลังสุด แต่หากมาว่ากันถึงชั่วโมงนี้ดูเหมือนฟอร์มการเซฟประตูของเขากำลังเผชิญกับเครื่องหมายคำถามอย่างหนัก

นายด่านวัย 30 ปี ที่ฤดูกาลนี้ถูกแมนเชสเตอร์ ซิตี ต้นสังกัดปล่อยให้เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ยืมตัวใช้งานถูกมองว่าผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว แถมช่วงหลังยังโดนทีม “ขุนค้อน” ลดบทบาทมาเป็นเพียงมือ 2 ของทีม โดยถ้าไม่นับเกมล่าสุดกับเบิร์นลีย์ เจ้าของสถิติติดธง 75 นัดได้ลงเฝ้าเสาในเกมลีกนัดสุดท้ายต้องย้อนไปช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วในเกมที่โดนเอฟเวอร์ตัน ปูพรมถล่ม 4-0 ซึ่งเกมนั้นช็อตเข้าตาคือการถูก เวย์น รูนีย์ ส่องไกลกว่าครึ่งสนาม 

แถมพอได้กลับมาเฝ้าเสาในลีกก็ดันมาโดน “เดอะคลาเร็ตส์” ไล่ถลุงขาดลอย 3-0 แถมยังก่อความผิดพลาดจนเกือบโดนแฟนบอลปรี่เข้าหาเรื่องในเหตุชุลมุนที่วุ่นวายที่สุดในรอบหลายปี

ซีซั่นนี้พรีเมียร์ลีกผ่านไปแล้ว 30 นัด ฮาร์ท เพิ่งได้ลงเฝ้าเสาไปเพียง 15 เกมเท่านั้น โดยข้อได้เปรียบเดียวของอดีตจอมหนึบรายนี้ก็คือประสบการณ์ที่ แกเรธ เซาธ์เกต กุนซือทีมชาติอังกฤษ ยังมองว่าน่าจะเป็นประโยชน์เมื่อต้องออกเดินทางไปสู้ศึกรอบสุดท้ายที่รัสเซีย

แจ็ค บัตแลนด์ (สโตค ซิตี)

สถิติในลีก ลงเล่น 27 นัด 5 คลีนชีต เสีย 49 ประตู

“สกาย สปอร์ต” สื่อเจ้าดังเคยทำผลสำรวจแฟนบอลสิงโตคำราม ว่าอยากให้ใครสวมบทมือ 1 ของทัพทรีไลออนส์ ซึ่งปรากฏว่า มือกาวจากสโตค ซิตี คือชื่อที่นำมาเป็นอันดับ 1 ด้วยผลโหวตสูงสุดถึง 41% จากผู้โหวตทั้งหมด 67,145 เสียง

บัตแลนด์ ได้รับการคาดหมายว่าจะก้าวขึ้นมาแทนที่ในตำแหน่งมือ 1 ต่อจาก โจ ฮาร์ท มาได้สักพักใหญ่ ด้วยสไตล์การเซฟประตูที่ดีเกินวัย มีความครบเครื่องในการป้องกันประตูทุกๆ อย่างเท่าที่นายทวารควรมี และยิ่งไปกว่านั้นมือกาววัย 25 ปี คือผู้รักษาประตูที่มีอัตราการป้องกันประตูสูงที่สุดในพรีเมียร์ลีก 112 ครั้ง ซึ่งขนาด ดาบิด เด เคอา ของแมนฯ ยูไนเต็ด ที่ว่าเหนียวๆ ตัวเลขป้องกันยังอยูที่ 97 ครั้งเท่านั้น

อย่างไรก็ตามถึงจะมีช็อตเซฟสวยๆ อยู่หลายครั้ง แต่สิ่งที่ยังน่ากังวลสำหรับบัตแลนด์ ก็คือ ความนิ่ง โดยความผิดพลาดที่ทำเข้าประตูตัวเองจนส่งผลให้ทีมทำได้แค่เสมอ เลสเตอร์ ซิตี 1-1 รวมถึง 2 ประตู ล่าสุดที่เสียให้ เอฟเวอร์ตัน ในความพ่ายแพ้ 1-2 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมายังเป็นข้อผิดพลาดที่ชัดเจนเกินไปจนทำให้อดคิดไม่ได้ว่าจะมาเกิดขึ้นอีกครั้งหรือไม่หากได้รับความไว้วางใจให้เฝ้าในฐานะมือ 1 ของทัพสิงโตคำราม

จอร์แดน พิคฟอร์ด (เอฟเวอร์ตัน)

สถิติในลีก ลงเล่น 30 นัด 7 คลีนชีต เสีย 49 ประตู

สร้างความฮือฮาตั้งแต่ก่อนออกสตาร์ทฤดูกาล เมื่อขึ้นแท่นเป็นนายด่านอังกฤษที่ค่าตัวแพงสุดในประวัติศาสตร์ หลังถูกเอฟเวอร์ตันทุ่มทุนคว้ามาร่วมทีมด้วยค่าตัว 30 ล้านปอนด์

พิคฟอร์ด เปิดตัวกับทีมชาติอังกฤษได้สวยหรูเมื่อสามารถเก็บคลีนชีตได้ตั้งแต่เกมแรกที่ประเดิมสนามในนัดที่เสมอทีมแกร่งอย่างเยอรมนี 0-0 ต่อหน้าแฟนบอลในเวมบลีย์เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว 

จุดเด่นของผู้รักษาประตูวัย 24 ปีรายนี้ที่ทำให้โดดเด่นกว่านายทวารรายอื่นๆ ก็คือการเปิดเกมจากหน้าปากประตูของตัวเองอย่างชาญฉลาด การออกบอลที่รวดเร็วแม่นยำ คือจุดแข็งที่สร้างความได้เปรียบเวลาทีมต้องการเปลี่ยนจากรับเป็นรุก แต่สิ่งที่น่ากังวลก็คือการป้องกันประตูในกรอบ 6 หลา โดยเฉพาะลูกเซตพีซ ที่หลายต่อหลายครั้งอดีตมือกาวซันเดอร์แลนด์ยังเสียท่าง่ายๆ อยู่บ่อยครั้ง

ปัญหาสำคัญในการแย่งตำแหน่งมือ 1 ครั้งนี้ของพิคฟอร์ด หนีไม่พ้นเรื่องประสบการณ์อันน้อยนิดจากการที่ติดธงสิงโตคำรามไปเพียงแค่หนเดียว แถมด้วยอายุที่ยังน้อยย่อมมีปัญหารับมือแรงกดดันโดยเฉพาะยามที่เแผงหลังซึ่งคุ้นชินในสโมสรไม่ได้กดดันเท่ากับเวลายืนอยู่หลังแผงแบ็กโฟร์ทีมชาติอังกฤษ

นิค โพพ (เบิร์นลีย์)

สถิติในลีก ลงเล่น 27 นัด 10 คลีนชีต เสีย 22 ประตู

ผู้รักษาประตูเบิร์นลีย์ คือ 1 ใน 4 ดาวเตะหน้าใหม่ที่ถูกเรียกมาติดธง “สิงโตคำราม” เป็นหนแรก อย่างไรก็ตามถึงจะใหม่ในเวทีระดับชาติ แต่นายด่านวัย 25 ปี ก็พกสถิติอันน่าเกรงขามกับสโมสรมาทดแทนประสบการณ์ที่ยังขาดอยู่

ตั้งแต่ขึ้นมายึดมือ 1 ของทีมหลังจาก ทอม ฮีตัน เจ้าของสัมปทานเดิมได้รับบาดเจ็บ ตลอด 27 นัดที่ลงเฝ้าเสา นิค โพพ ถูกเจาะตาข่ายไปแค่ 22 ลูกเท่านั้น แถมยังเก็บคลีนชีตได้มากที่สุด 10 ครั้ง เหนือกว่านายทวารทุกคนบนเกาะอังกฤษ โดยเว็บไซต์เก็บรวบรวมข้อมูลชื่อดังอย่าง “ออปตา” ยังระบุอีกว่า "โพพ" ไม่เคยก่อความผิดพลาดส่วนบุคคลจนเป็นเหตุให้ทีมเสียประตูเลยแม้แต่หนเดียว และหากย้อนกลับไปเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว อดีตนายประตูจอมพเนจรยังมีสถิติป้องกันประตูสูงที่สุดในบรรดาผู้รักษาประตูระดับ 5 ลีกใหญ่ของยุโรป ด้วยจำนวน 94% จาก 17 เกมที่ลงเล่น

กองเชียร์หลายคนอยากให้เซาธ์เกต ลองให้โอกาส"โพพ"ดูบ้าง ส่วนบรรดาผู้สันทัดกรณีเมืองผู้ดีก็มองว่าพอมีโอกาสอยู่ไม่น้อยเช่นกัน 

อย่างไรก็ตามหากยึดตามเกณฑ์ส่วนใหญ่ในการเลือกตำแหน่งสำคัญๆ ในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ผู้เล่นที่ฉายแววเก่งกับสโมสรไม่ได้การันตีว่าจะดีแบบเดียวกันกับทัวร์นาเมนท์ฟุตบอลโลก และที่สำคัญกุนซือส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญในประสบการณ์มาเป็นลำดับแรก

ล่าสุด แกเรธ เซาธ์เกต กุนซือทีมชาติอังกฤษ ยืนยันแล้วว่าโอกาสแย่งชิงตำแหน่งผู้รักษาประตูมือ 1 ยังคงเปิดกว้าง ดังนั้นเกมอุ่นเคร่ื่องกับเนเธอร์แลนด์ ในวันศุกร์ที่ 23 มีนาคม และอิตาลี วันที่ 27 มีนาคม จึงมีความน่าสนใจมากกว่าแค่เกมกระชับมิตรทั่วไป เพราะหลังจบเกมอุ่นเครื่อง 2 นัดนี้แล้ว กว่าพลพรรคสิงโตคำรามจะมีโปรแกรมให้ลับแข้งอีกครั้งก็ต้องรออีกถึง 1 เดือนกว่าๆเลยทีเดียวจึงจะได้กลับมาโม่แข้งในเกมอุ่นเครื่องกับไนจีเรีย วันที่ 2 มิถุนายน

ดังนั้นด้วยกรอบเวลาที่กระชั้นชิดเช่นนี้ บางทีตำแหน่งเบอร์ 1 ของทีมอาจตัดสินกันในสุดสัปดาห์นี้เลยได้เหมือนกัน