ป.ป.ท.-สตง.ค้นบ้าน 'รจนา ขรก.ซี8' คดียักยอกทุนนร.88ล้าน

ป.ป.ท.-สตง.ค้นบ้าน 'รจนา ขรก.ซี8' คดียักยอกทุนนร.88ล้าน

"พ.ท.กรทิพย์" นำกำลัง "ป.ป.ท.-สตง." ค้นบ้าน "รจนา สินที" ข้าราชการศึกษาซี8 ย่านดอนเมือง คดียักยอกทุนนักเรียน88ล้าน

เมื่อเวลา 07.50 น. วันนี้ (23 มี.ค.) พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการ ป.ป.ท. นำทีมเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ท. สำนักงาน ปปง. ตำรวจ บก.ปอท. และตำรวจ สน.ดอนเมือง ไปค้นบ้านเลขที่ 310/926 หมู่บ้านปิ่นเจริญ 3 เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ ของนางรจนา สินที นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ สังกัดสำนักส่งเสริมกิจการการศึกษา ระดับ 8 กระทรวงศึกษาธิการ ที่ตกเป็นผู้ต้องหาคดีว่าเป็นเจ้าหน้าที่เบียดบังงบกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ทุนการศึกษาของนักเรียนในโครงการ ของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ช่วงปี 60 นำเงินไปเข้าบัญชีบุคคลอื่นเป็นเงิน 88 ล้านบาท เพื่อทำการอายัดทรัพย์สินทั้งหมดไว้ตรวจสอบ

2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ศธ.ได้ตรวจสอบภายในพบเบาะแสทุจริต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาจึงสั่งการให้ตรวจสอบย้อนหลังไปจนถึงปี 2551 ในแต่ละกองทุนเสมาฯจะได้รับอนุมัติงบประมาณปีละ 10-30 ล้านบาท พบถูกโอนเงินไปพักไว้ในบัญชีแม่ น้องชาย น้องสาว น้องสะใภ้ และลูกศิษย์ของนางรจนา รวมถึงบัญชีของบุคคลอื่นๆ รวม 22 บัญชี



จากนั้นจึงโอนกลับเข้าบัญชีของตนเอง ในชั้นสอบสวนนางรจนารับสารภาพว่าเป็นผู้ดำเนินการเพียงคนเดียว โดยมีหน้าที่เป็นผู้ช่วยเลขาจดบันทึกรายงานการประชุม หลังการประชุมนางรจนาจะทำเอกสารต่างๆ แทนที่จะนำเงินเข้าบัญชีของนักเรียนแต่กลับทำเอกสารระบุรายชื่อบัญชีของเครือญาติมาสอดแทรกเข้าไปเพื่อรับเงินแทนก่อนเสนอผู้บังคับบัญชาอนุมัติเงิน

3

ต่อมา ศธ.แจ้งความ พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต เอาผิดนางรจนา ดำเนินคดีว่าเป็นเจ้าหน้าที่เบียดบังงบประมาณ ปี 60 นำเงินไปเข้าบัญชีบุคคลอื่นเป็นเงิน 88 ล้านบาท ต่อมาพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ส่งสำนวนมาให้ ป.ป.ท.สอบสวนขยายผลถึงผู้ร่วมกระทำความผิด พร้อมติดตามทรัพย์

4

ล่าสุดที่คณะกรรมการ หรือบอร์ด ป.ป.ท. มีมติให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนนางรจนา ตั้งข้อกล่าวหา 5 ข้อหา 1.ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตน หรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต หรือโดยทุจริตยอมให้ผู้อื่นเอาทรัพย์นั้นเสีย มาตรา 147 , 2.ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เทศบาล สุขาภิบาลหรือเจ้าของทรัพย์นั้น มาตรา 151

5

3.ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ทำเอกสาร กรอกข้อความลงในเอกสารหรือดูแลรักษาเอกสาร กระทำการปลอมเอกสารโดยอาศัยโอกาสที่ตนมีหน้าที่นั้น มาตรา 161, 4.ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ทำเอกสาร รับเอกสารหรือกรอกข้อความลงในเอกสาร กระทำการในการปฏิบัติการตามหน้าที่ มาตรา 162 และ5.ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต มาตรา 157