จีนเล็งเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐรวม3พันล้านดอลล์

จีนเล็งเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐรวม3พันล้านดอลล์

แถลงการณ์จากหน้าเวบไซท์ของกระทรวงพาณิชย์จีน ระบุด้วยว่า หากทั้งสองประเทศไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับกรณีพิพาททางการค้าครั้งนี้ จีนจะดำเนินการตอบโต้สหรัฐด้วยกำแพงภาษีในสินค้า 128 รายการที่มีมูลค่ารวมประมาณ 3,000 ล้านดอลลาร์

รัฐบาลปักกิ่ง  เผยแผนเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐรวมมูลค่า 3,000ล้านดอลลาร์เพื่อตอบโต้สหรัฐ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามคำสั่งประธานาธิบดีเก็บภาษีสินค้าประเภทต่างๆที่นำเข้าจากจีน ในวงเงิน60,000ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จีนระบุผ่านเว็บไซท์ว่า รัฐบาลจีน  กำลังพิจารณาจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐในอัตรา 15% ซึ่งรวมถึง ผลไม้แห้ง ไวน์ และท่อเหล็ก  พร้อมทั้งจัดเก็บภาษีผลิตภัณฑ์จากเนื้อหมูและอะลูมิเนียมรีไซเคิลในอัตรา 25%  

แถลงการณ์จากหน้าเวบไซท์ของกระทรวงพาณิชย์จีน ระบุด้วยว่า การดำเนินงานของกระทรวงพาณิชย์จีนจะแบ่งเป็น2ช่วง ช่วงที่1 เก็บภาษี15% กับสินค้านำเข้าจากสหรัฐ 120 รายการ รวมท่อเหล็ก และไวน์ มูลค่า 977 ล้านดอลลาร์ และต่อมาจะเก็บภาษีเพิ่มขึ้นเป็น 25%  กับสินค้านำเข้าประเภทผลิตภัณฑ์เนื้อหมูและอะลูมิเนียม รวมมูลค่า 1,990 ล้านดอลลาร์

"เราตั้งใจตั้งกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐตามที่ระบุไปเพื่อชดเชยกับความสูญเสียที่เราได้รับจากการที่สหรัฐเก็บภาษีเหล็กและอะลูมิเนียมนำเข้าจากจีน และเราจะนำเรื่องนี้ยื่นฟ้องต่อองค์กรการค้าโลก(ดับเบิลยูทีโอ)เพื่อธำรงกฏการค้าโลกให้มีเสถียรภาพต่อไป แต่ก็หวังว่าจะหารือกับสหรัฐและได้ข้อสรุปเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้" แถลงการณ์จากกระทรวงพาณิชย์จีน ระบุ