เกาหลีใต้แก้รธน.เปิดทางผู้นำอยู่ได้ 2 สมัย

เกาหลีใต้แก้รธน.เปิดทางผู้นำอยู่ได้ 2 สมัย

เกาหลีใต้เตรียมแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อขยายการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีจากปัจจุบันจำกัดไว้เพียง 1 สมัย เพื่อให้สามารถดำรงตำแหน่งได้ 2 สมัยติดต่อกัน แต่ลดทอนอำนาจบางอย่างลง

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยรายละเอียดของแผนแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญว่า จะยกเลิกข้อจำกัดที่ให้ประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งได้สมัยเดียวมีวาระ 5 ปี และให้ดำรงตำแหน่งได้สองสมัย แต่ละสมัยมีวาระ 4 ปี หากการแก้ไขนี้ได้รับการเห็นชอบจากสภาแห่งชาติ ก็จะยังไม่มีผลบังคับใช้กับประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ทำให้เขาจะไม่สามารถลงเลือกตั้งสมัยที่สองได้ เมื่อพ้นวาระช่วงสิ้นเดือน พ.ค.ปี 2565

นอกจากนี้  ร่างแก้ไขยังมีข้อเสนอลดทอนอำนาจประธานาธิบดีที่มีล้นเหลือเหมือนจักรพรรดิในปัจจุบันจนนำไปสู่การคอร์รัปชัน โดยจะเลิกให้สิทธิแต่งตั้งประธานศาลรัฐธรรมนูญ และให้ผู้พิพากษาศาลรัฐธรรมนูญสรรหาประธานเอง กำหนดให้ประธานาธิบดีที่จะใช้อำนาจอภัยโทษ ต้องยื่นเรื่องให้คณะกรรมการอภัยโทษพิจารณา รวมถึงเพิ่มอำนาจแก่นายกรัฐมนตรี โดยลบถ้อยคำที่กำหนดให้นายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของประธานาธิบดี

ขณะเดียวกันจะเพิ่มอำนาจสภาแห่งชาติ โดยให้สิทธิแต่งตั้งสมาชิก 3 ใน 9 คนของคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน จากเดิมประธานาธิบดีมีอำนาจแต่งตั้งทั้ง 9 คน และเพิ่มอำนาจสภาแห่งชาติในการตรวจสอบกฎหมายและงบประมาณ แต่รัฐบาลคัดค้านข้อเรียกร้องของฝ่ายค้าน ที่ให้สภาแหงชาติมีสิทธิแต่งตั้งหรือเสนอชื่อนายก

ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะถูกยื่นให้สภาแห่งชาติพิจารณาในวันจันทร์หน้า แต่ต้องอาศัยเสียง 2 ใน 3 จากสมาชิกทั้งหมด 293 คน ขณะที่พรรครัฐบาลมีสมาชิกสภาเพียง 121 ที่นั่ง และพรรคฝ่ายค้านใหญ่ที่สุดมีส.ส.ถึง 116 ที่นั่ง โดยคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพราะมองว่าเป็นเพียงละครการเมืองของรัฐบาลก่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นในเดือนมิ.ย.