ธพ.สั่งเตรียมความพร้อมรับมือสงกรานต์

ธพ.สั่งเตรียมความพร้อมรับมือสงกรานต์

กรมธุรกิจพลังงาน สั่งเตรียมน้ำมันเชื้อเพลิงให้มีปริมาณเพียงพอใช้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จัดทีมเฝ้าระวังอุบัติภัยรับมือสงกรานต์

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า กรมธุรกิจพลังงาน ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการน้ำมันเชื้อเพลิง สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง สถานีบริการก๊าซ และผู้ขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง เตรียมความพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิงให้เพียงพอต่อความต้องการ เฝ้าระวัง สอดส่องและอำนวยความสะดวก จัดที่จอดรถให้เพียงพอ ห้องน้ำสะอาดให้กับประชาชนที่มาใช้บริการ ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ปี 2561 ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย. 2561 ซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชนใช้รถใช้ถนนเพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนา และเดินทางท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เพื่อป้องกันอุบัติภัยและการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงของสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงทั่วประเทศ

โดยกรมฯ แจ้งได้แจ้งสถานีบริการจัดเตรียมน้ำมันเชื้อเพลิงให้เพียงพอในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ พร้อมอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาใช้บริการในสถานีบริการ จัดการจราจรที่สะดวกและปลอดภัย มีที่จอดรถให้เพียงพอ และจัดห้องน้ำให้สะอาด กวดขันอย่างเข้มงวดไม่ให้มีการจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงเฝ้าระวัง รักษาความปลอดภัยการก่อเหตุร้ายในสถานีบริการ และจัดให้มีแสงสว่างให้เพียงพอ และเตรียมความพร้อมของทีมระงับอุบัติภัยด้านน้ำมันเชื้อเพลิงให้สามารถตอบโต้กับสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที

ในส่วนของผู้ขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงได้กำชับให้พนักงานขับรถเดินรถด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และพักผ่อนให้เพียงพอ เตรียมความพร้อมของทีมระงับอุบัติภัย ให้สามารถตอบโต้กับสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที

นอกจากนี้ จากการดำเนินการตรวจสอบคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงของผู้ค้าน้ำมันต่างๆ ทั่วประเทศในปีงบประมาณ 2560 ทั้งในสถานีบริการ ร้านค้าน้ำมันเชื้อเพลิง และรถขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง รวมทั้งสิ้น 9,117 ราย 15,853 ตัวอย่าง กรมฯ พบการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีคุณภาพต่ำ 25 ราย คิดเป็น 0.27% พบตัวอย่างน้ำมันที่คุณภาพต่ำ 28 ตัวอย่าง คิดเป็น 0.18% ของจำนวนรายและตัวอย่างน้ำมันที่ตรวจสอบ โดยปั๊มน้ำมันที่ตรวจพบการกระทำผิดส่วนใหญ่เป็นสถานีบริการอิสระที่ไม่ได้เป็นตัวแทนของผู้ค้าน้ำมันรายใด พื้นที่ที่ตรวจพบการกระทำผิดส่วนใหญ่อยู่ในภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคกลาง

“สาเหตุการพบผิดส่วนใหญ่มาจากการนำน้ำมันลักลอบจากต่างประเทศมาผสมเพื่อจำหน่าย และการปนน้ำมันแก๊สโซฮอล์ต่างชนิด ซึ่งกรมฯ ได้ดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ค้าน้ำมันที่ตรวจพบผิดดังกล่าวแล้วทุกราย”

ทั้งนี้ จากสถิติในรอบ 5 เดือน ของปีงบประมาณ 2561 (ต.ค. 2560-ก.พ. 2561) ได้ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิง รวมทั้งสิ้น 2,178 ราย 4,351 ตัวอย่าง พบการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีคุณภาพต่ำ จำนวน 1 ราย คิดเป็น 0.05% และ 1 ตัวอย่าง คิดเป็น 0.02% ของจำนวนรายและตัวอย่างน้ำมันที่ตรวจสอบ สำหรับปั๊มน้ำมันที่ตรวจพบการกระทำผิดเป็นสถานีบริการในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งกรมฯ ได้ดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ค้าน้ำมันที่ตรวจพบผิดดังกล่าวแล้ว

อย่างไรก็ตาม กรมธุรกิจพลังงานขอแนะนำให้ประชาชนผู้บริโภคขอรับใบเสร็จรับเงินจากสถานีบริการทุกครั้งที่เติมน้ำมัน หากพบว่าผู้ค้าน้ำมันรายใดจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงไม่ได้คุณภาพอันเป็นเหตุทำให้เครื่องยนต์เสียหาย ขอให้แจ้งกรมธุรกิจพลังงานทราบทันที โดยระบุรายละเอียดเกี่ยวกับชื่อ-ที่ตั้งของสถานีบริการ และชนิดน้ำมัน หรืออื่นๆ ที่เป็นประโยชน์แจ้งได้ที่ สำนักคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิง กรมธุรกิจพลังงาน โทร. 09 2257 2714 หรือโทรสาร 0 3819 6934 สำหรับในส่วนภูมิภาค แจ้งได้ที่สำนักงานพลังงานจังหวัด เพื่อจะได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปดำเนินการตรวจสอบต่อไป