กรมทางหลวง พาดูงานทางรถไฟความเร็วสูง ช่วง 'กลางดง–ปางอโศก'

กรมทางหลวง พาดูงานทางรถไฟความเร็วสูง ช่วง 'กลางดง–ปางอโศก'

กรมทางหลวง พาดูงานทางรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงที่ 1 (ช่วงกลางดง – ปางอโศก) คืบหน้าเร็วกว่าแผน เน้นทำงานเป็นต้นแบบ

​นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยหลังพาสื่อมวลชนดูความคืบหน้าของการดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟช่วงที่ 1 (ช่วงกลางดง – ปางอโศก) ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร ที่การรถไฟแห่งประเทศไทยให้กรมทางหลวงดำเนินการก่อสร้างให้นั้น ว่ากรมทางหลวงได้เข้าพื้นที่เพื่อดำเนินการเคลียร์พื้นที่ก่อสร้าง ถางป่า ขุดตอ รวมถึงก่อสร้างที่พักเจ้าหน้าที่และจัดเตรียมสำนักงานแล้วเสร็จ ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการก่อสร้างงานดินตัดและงานก่อสร้างแปลงทดสอบ รวมถึงงานปักหมุดเพื่อทำหลักฐานในงานก่อสร้างโครงการดังกล่าวโดยภาพรวมมีความคืบหน้ากว่า 6% เร็วกว่าแผนที่ตั้งไว้


​อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยต่อไปอีกว่าในขั้นตอนการก่อสร้างจะประกอบด้วยงานหลักๆ 7 งาน ได้แก่ งานโครงการชั้นทางรถไฟความเร็วสูง งาน Service Road (3,945.219 m.) และ Access Road งานย้ายรางรถไฟเดิมที่ DK 151+145 – DK 152+045 รวมระยะทาง 900 เมตร งานระบายน้ำ (Drainage) งาน Culvert งาน Bridge และงาน Miscellaneous โดยกรมทางหลวงมีการวางแผนดำเนินงานและขั้นตอนการทำงานจะมีชุดเครื่องจักร 4 ชุดหลัก เครื่องจักรแต่ละชุดจะแบ่งพื้นที่กันทำงานซึ่งในขั้นตอนการทำงานจะมี Road safety Audit, QA&QC (การประกันคุณภาพ) ตลอดทุกช่วงเวลาในแต่ละโซนรวมทั้งการก่อวัสดุก็จะมีการจัดสรรพื้นที่ในแต่ละโซนเช่นกัน โดยโชนการทำงานที่ 1, 3 และ 4 ไม่มีอุปสรรคต่อการทำงาน แต่เส้นทางที่มีความยุ่งยาก (Crtitcal Path) ของการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูง ตั้งอยู่โซนที่ 2 เนื่องจากติดปัญหาการก่อสร้างการย้ายรางเดิมที่ DK 151+145 – DK 152+045 และงาน Bridge and Culvert ที่ DK.152+066.85 ซึ่งทั้ง 2 จุดนี้จะส่งผลกระทบต่อระยะเวลาดำเนินการ ซึ่งจำเป็นต้องจัดการบริหารการทำงานอย่างมีระบบต่อไป


​สำหรับวัสดุ เช่น หิน ดิน ทราย เหล็ก และ ปูนซีเมนต์ ซึ่งวัสดุดังกล่าวตามมาตรฐานและขนาดคละจะไม่ตรงกับคุณสมบัติของงานถนนในแบบก่อสร้างของจีนจะมีระบุไว้ว่าให้ใช้คุณสมบัติอย่างไรแล้วแต่ประเภทของวัสดุ ซึ่งเป็นเรื่องที่มีความยุ่งยากในการหาแหล่งวัสดุที่จะต้องเป็นไปตามคุณสมบัติของจีนที่กำหนดไว้ในแบบก่อสร้าง แต่ปัญหาเหล่านี้ทางกรมทางหลวงได้ทำการทดสอบและตรวจสอบแล้วพบว่าวัสดุจากประเทศไทยสามารถนำไปใช้ในการก่อสร้างของรถไฟได้ ทั้งนี้ มั่นใจว่ากรมทางหลวงจะดำเนินแล้วเสร็จตามระยะเวลาที่ได้รับมอบหมาย