"พาวเวล"ชี้นโยบายการค้าของ"ทรัมป์"ทำภาคธุรกิจกังวล

"พาวเวล"ชี้นโยบายการค้าของ"ทรัมป์"ทำภาคธุรกิจกังวล

นายพาวเวลยังกล่าวด้วยว่า กรรมการเอฟโอเอ็มซีแสดงความกังวลเกี่ยวกับนโยบายการค้าที่อาจจะมีการนำมาใช้อย่างต่อเนื่องในอนาคต ซึ่งจะสร้างความเสี่ยงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ และอาจส่งผลให้เกิดการตอบโต้ทางการค้าเป็นวงกว้าง

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ว่า นโยบายการค้าของคณะทำงานประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สร้างความวิตกกังวลให้กับภาคธุรกิจ

"กรรมการเฟดหลายคนในคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ได้หยิบยกประเด็นภาษีศุลกากรขาเข้าขึ้นมาพูดคุยในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งสรุปได้ว่า แม้การเปลี่ยนแปลงนโยบายการค้าอาจจะยังไม่ส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในปัจจุบัน แต่กรรมการเฟดหลายคนเปิดเผยว่า หลังจากที่ได้มีการพูดคุยกับบรรดาผู้นำในภาคธุรกิจทั่วประเทศ พบว่านโยบายการค้าของรัฐบาลสหรัฐได้กลายมาเป็นปัจจัยที่สร้างความวิตกกังวลต่อภาคธุรกิจ" นายเจอโรมแถลงต่อสื่อมวลชนหลังจากการประชุมเอฟโอเอ็มซีเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้

การแสดงความเห็นของประธานเฟดมีขึ้นหลังจากคณะทำงานของปธน.ทรัมป์ได้ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% นอกจากนี้ คณะทำงานของปธน.ทรัมป์กำลังพิจารณามาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน แม้ภาคธุรกิจได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลในเรื่องนี้มากขึ้นก็ตาม

สำหรับการประชุมคณะกรรมการเอฟโอเอ็มซี ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 1.50-1.75% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ เฟดยังคงส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ และคาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีหน้า และ 2 ครั้งในปี 2563