เงินบาท 'แข็งค่า' หลังเฟดขึ้นดบ.ตามคาด

เงินบาท 'แข็งค่า' หลังเฟดขึ้นดบ.ตามคาด

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่า "31.16 บาทต่อดอลลาร์" หลังเฟดขึ้นดอกเบี้ยตามคาดและคงสัญญาณขึ้น3ครั้งในปีนี้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.16บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.22 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟด ปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้น 0.25% ตามที่ตลาดคาดไว้ ส่งผลให้ในปัจจุบันดอกเบี้ยนโยบายของเฟดอยู่ที่ระดับ 1.50-1.75% โดยในครั้งนี้เฟดให้ประมาณการแนวโน้มดอกเบี้ยสหรัฐว่าน่าจะเพิ่มขึ้นอีก 0.50% ในปีนี้ไปที่ระดับ 2.25% และจะเพิ่มขึ้นเป็น 3.00% ในปี 2019 และ 3.50% ในปี 2020

แม้ผลตอบแทนของเงินดอลลาร์จะเพิ่มขึ้น แต่ตลาดมองว่าการขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้ “เป็นไปตามที่คาดไว้แล้ว” เมื่อไม่มีแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ค่าเงินดอลลาร์จึงปรับตัวลงทันทีจากความผิดหวังดังกล่าว

"เราเชื่อว่าการที่เฟดไม่ปรับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยให้สูงขึ้นเร็ว เกิดจากสองสาเหตุหลักคือเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของสหรัฐดูดีขึ้นในระยะสั้นเท่านั้น แต่ในระยะยาวยังไม่สามารถขยายตัวได้ดีขึ้นกว่าที่เฟดเคยมองไว้ และอีกปัจจัยหนึ่งคือตลาดการเงินที่ผันผวนมากขึ้นทำให้เฟดเริ่มมีความระมัดระวังกับการขึ้นดอกเบี้ยและการส่งสัญญาณที่อาจทำให้ตลาดผันผวน"

ในอนาคตโอกาสที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยได้ตามเป้าไปที่ 2.25% มีสูงขึ้นเนื่องจากตลาดเริ่มรับดอกเบี้ยได้ แต่เชื่อว่างเงินบาทและสกุลเงินเอเชียอื่นๆ น่าจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก และแนวโน้มเงินบาทจะเคลื่อนไหวตามภาพเศรษฐกิจไทยและประเทศคู่ค้าเป็นหลักมองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.10- 31.20 บาทต่อดอลลาร์