'พาณิชย์' หนุนพัฒนาสินค้าตลาดฮาลาลในยูเออี

'พาณิชย์' หนุนพัฒนาสินค้าตลาดฮาลาลในยูเออี

กระทรวงพาณิชย์ หนุนพัฒนาสินค้าตลาดฮาลาลในยูเออี ขยายช่องทางการส่งออกสินค้าฮาลาลไทยสู่ประเทศความร่วมมือ GCC

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เข้าพบเพื่อหารือร่วมกับเอกอัครราชทูตสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประจำประเทศไทย โดยมีคณะผู้บริหารจากกรมฯ ผู้บริหารจากคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และคณะผู้บริหารจากสมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย เข้าร่วม ที่ สถานทูตสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประจำประเทศไทย

โดยได้หารือในเรื่องการส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนระหว่างกัน การเปิดประตูการค้าและขยายช่องทางการส่งออกสินค้าฮาลาลไทยสู่ตลาดกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ (GCC) 6 ประเทศ ได้แก่ ซาอุดิอาระเบีย คูเวต โอมาน การ์ตา บาร์เรน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ พร้อมสร้างความเชื่อมั่นในมาตรฐานสินค้าฮาลาลของไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ โดยมั่นใจว่าจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมและการส่งออกสินค้าฮาลาลไทยในอนาคต ทั้งด้านการเสริมสร้างศักยภาพสินค้าและการผลิตสินค้าฮาลาลไทย รวมไปถึงการส่งเสริมและอำนวยความสะดวกทางด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

ทั้งนี้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กับไทย เป็นประเทศคู่ค้าที่มีลักษณะทางเศรษฐกิจที่เกื้อหนุนกัน โดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นประตูการค้า (Gateway) ของสินค้าไทยสู่ภูมิภาคตะวันออกกลาง อันเป็นการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพธุรกิจสินค้าและบริการฮาลาลระยะ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2559-2563) เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาลไทยในการผลักดันให้ไทยเป็นฐานการผลิตและการส่งออกสินค้าฮาลาลที่สำคัญระดับ 1 ใน 5 ของโลก