สธ.ลั่นคุมระบาดพิษสุนัขได้แล้ว

สธ.ลั่นคุมระบาดพิษสุนัขได้แล้ว

"รมว.สธ."แจงควบคุมโรคพิษสุนัขไม่ให้ระบาดได้แล้ว เตือนถูกกัดฉีดวัคซีนทั้งคนและสัตว์ ยันไม่มีวัคซีนปลอม

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในงานแถลงข่าว "สื่ออยากรู้ รัฐบาลอยากเล่า" ถึงกรณีโรคพิษสุนัขบ้าว่า ทันทีที่เราทราบถึงการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าว เราได้ดำเนินการควบคุมทันที ขณะนี้ได้ผลลัพธ์ครอบคลุมพื้นที่ไม่ให้เกิดการระบาดมากกว่านี้ได้แล้ว ยืนยันว่าประเทศไทยทำดีที่สุดกว่าประเทศอื่นที่มีโรคระบาดเหมือนกัน ขอให้สบายใจได้

ส่วนการเสียชีวิตที่เกิดขึ้นกับประชาชน 6 คนนั้น คือผู้ที่ถูกกัดก่อนที่เราจะมีมาตรการประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้แม้ว่าการดำเนินการจะมีการร่วมมือโดยหลายกระทรวงก็ตาม แต่ก็ต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนด้วย ซึ่งเป็นการแพร่กระจายในหมู่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ไม่เพียงเฉพาะสุนัข หากแต่มี แมว ค้างคาว เป็นต้น โดยในแต่ละพื้นที่ก็จะพยายามฉีดวัคซีนป้องกันให้กับสัตว์ต่าง ๆ ส่วนคนเองก็ต้องระวังด้วย ถ้าถูกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกัด ก็ต้องรีบไปพบแพทย์ทันที ทั้งรัฐและประชาชนต้องช่วยกันอย่างมีสมดุล

ต่อข้อถามถึงกระแสข่าวการเก็บภาษีสัตว์เลี้ยงนั้น  นพ.ปิยะสกลกล่าวว่า เรื่องนั้นเป็นเพียงแค่แนวคิดเท่านั้น ซึ่งถ้าจะทำอะไรเราก็ต้องดูที่ผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก แต่ทั้งนี้ถ้าประชาชนและเจ้าหน้าที่ให้ความร่วมมือช่วยเหลือกัน ปัญหาเหล่านี้ก็จะไม่ทิ้งกัน

ส่วนกรณีจะทำอย่างไรให้สัตว์ถูกทิ้งน้อยลงนั้น เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องของปัจเจกบุคคล เราต้องคิดว่าสัตว์พวกนี้มีชีวิต ถ้ารักเขาจริง ก็จะไม่ทิ้งกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงการมีวัคซีนปลอมปะปนด้วย  นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า เป็นเรื่องเก่าในปี 2558 ตนยืนยันว่า ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มมีข่าวการระบาดพิษสุนัขบ้า ไม่มีวัคซีนปลอมปะปน  ขอยืนยันว่าวัคซียนที่เราใช้ทั้งกับคนและสัตว์มีคุณภาพ ให้มั่นใจได้