หนุนธุรกิจดาวเด่นโคราช 'จานกาบหมาก' บรรจุภัณฑ์ธรรมชาติ

หนุนธุรกิจดาวเด่นโคราช 'จานกาบหมาก' บรรจุภัณฑ์ธรรมชาติ

บสย. ลงพื้นที่ จังหวัดนครราชสีมา สำรวจความต้องการวงเงินค้ำประกันสินเชื่อ โครงการ SMEs ทวีทุน กว่า 30,000 ล้านบาท สิ้นสุด 30 มิ.ย. 61 พบธุรกิจไซส์เล็ก ดาวเด่น อำเภอสูงเนิน “จานกาบหมาก บรรจุภัณฑ์ธรรมชาติ” สร้างรายได้ บสย. หนุนวงเงินค้ำประกัน 100 %

นายวิเชษฐ วรกุล รองผู้จัดการทั่วไป สายงานธุรกิจ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เผยว่า ขณะนี้ได้มอบนโยบายให้สำนักงานสาขาทั้ง 11 สาขา เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ให้เข้าถึงสินเชื่อให้มากที่สุด ก่อนโครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs ทวีทุน (PGS 6) ปรับปรุงใหม่จะปิดโครงการในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการ SMEs ที่มีแผนขยายธุรกิจ ที่กำลังต้องการเครื่องจักร ขยายกำลังการผลิต และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน โดยยังมีวงเงินค้ำประกันสินเชื่ออีกกว่า 30,000 ล้านบาท รองรับผู้ประกอบการที่กำลังขอสินเชื่อ โดย บสย.จะทำหน้าที่เข้าไปค้ำประกันสินเชื่อ และค้ำประกันสินเชื่อแบบเต็มจำนวน หรือ 100%

6_1

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ ที่จังหวัดนครราชสีมา ในเขตอำเภอสูงเนิน ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตภาชนะบรรจุภัณฑ์ ของบริษัท ภิญโญวานิช จำกัด เจ้าของแบรนด์ภาชนะบรรจุภัณฑ์ “วีรษา” (VEERASA) พบว่า โรงงานแห่งนี้ยังมีศักยภาพและมีโอกาสเติบโตในระยะยาว เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ผลิตสินค้าที่ใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม เป็นธุรกิจเพื่อสิ่งแวดล้อม ผลิตภาชนะบรรจุภัณฑ์จากกาบหมากผลิตภัณฑ์รักษ์โลก ลดปริมาณขยะ ซึ่งสามารถย่อยสลายได้ในเวลา 45 วัน โดยในช่วงปลายปีที่ผ่านมา บริษัทภิญโญวานิช จำกัด ได้รับสินเชื่อจากธนาคารคู่พันธมิตรกับบสย. ปล่อยสินเชื่อ เพื่อซื้อเครื่องจักร โดยมีบสย.ค้ำประกันสินเชื่อ 100% เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสามารถได้รับเงินทุนไปขยายธุรกิจ ซึ่งผลิตภัณฑ์ภาชนะรักษ์โลก ได้รับการตอบรับดีเกินคาด จึงต้องการขยายกำลังการผลิต และต้องการเงินทุนเพื่อขยายกำลังการผลิต

นอกจากนี้ ผลจากการลงพื้นที่ร่วมกับทีมสำนักงานสาขา จังหวัดนครราชสีมา บสย. ยังพบว่าผู้ประกอบการ SMEs ที่เป็นลูกค้าบสย. มีความต้องการการเงินทุนเพิ่มเติม เพื่อขยายธุรกิจ ขยายกำลังการผลิต และ เงินทุนหมุนเวียน ซึ่งบสย.เห็นว่าหากได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงินแบบต่อเนื่องจะช่วยให้ผู้ประกอบการมีความมั่นใจในการพัฒนาธุรกิจ และเดินหน้าอย่างมั่นใจ

5_1

สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการSMEs ให้เข้าถึงสินเชื่อ ในปี 2561 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ระหว่าง ม.ค. - 14 มี.ค. มีการอนุมัติหนังสือค้ำประกันสินเชื่อแล้ว จำนวน 1,200 ฉบับ วงเงินอนุมัติ ค้ำประกันสินเชื่อกว่า 700 ล้านบาท

จุดเริ่มต้น แนวคิด “ จานกาบหมาก บรรจุบรรจุภัณฑ์ธรรมชาติ ”

นางสุมาลี ภิญโญ เจ้าของกิจการบริษัท ภิญโญวานิช จำกัด แบรนด์ วีรษา เผยว่า เริ่มต้นธุรกิจตั้งแต่ ปี 2538 จากการเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดงานเลี้ยงอาหารแบบขันโตกในงานประเพณี “กินข้าวค่ำ” ของ อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ภาชนะบรรจุอาหารส่วนใหญ่ยังเป็น “โฟม” ซึ่งสวนทางกับธีมงานแบบย้อนยุค จึงได้เปลี่ยนภาชนะมาเป็นกระทง ซึ่งแม้จะย่อยสลายง่าย แต่ก็ยังมีข้อจำกัดที่จะบรรจุอาหารได้น้อย และฉีดขาดง่าย

จึงมีแนวคิดที่จะผลิตภาชนะอาหารที่ทำจากธรรมชาติ 100% ที่จะสามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ นั่นก็คือ “กาบหมาก” ซึ่งคนในชุมชนอำเภอสูงเนิน มีการปลูกต้นหมากกันมาก แต่ส่วนใหญ่จะเก็บแต่ลูกหมาก ขณะที่ใบกาบหมากหล่นทิ้งไว้เป็นจำนวนมาก จึงเก็บมาทดลองทำภาชนะพร้อมคิดค้นเครื่องจักรปั๊มขึ้นรูป โดยได้ทำการเปิดโครงงานผลิตเมื่อปี 2558 ตั้งอยู่ที่ ตำบลสูงเนิน อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ปัจจุบันเป็นผู้ผลิตภาชนะจานกาบหมาก 100 % เป็นรายแรกของประเทศไทย พร้อมสร้างแบรนด์วีรษา ทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จักมากขึ้นโดยมีออร์เดอร์จากหลายหน่วยงานเพิ่มขึ้น

4_1

ดังนั้น ในปี 2560 บริษัทตัดสินใจขอสินเชื่อจาก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ผ่านโครงการสินเชื่อ 1 ตำบล 1 SME เกษตร จำนวน 9 แสนบาท โดย บสย.ค้ำประกันเต็มวงเงิน ระยะเวลา 7 ปี ผ่านโครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs ทวีทุน (PGS6) ปรับปรุงใหม่ เพื่อลงทุนซื้อเครื่องจักร (เครื่องขึ้นรูปภาชนะกาบหมาก) และเครื่องมือในการผลิตภาชนะจากกาบหมากเพิ่มเติม เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตร ซึ่งการซื้อเครื่องจักรดังกล่าว ทำให้บริษัทปรับเปลี่ยนรูปแบบการผลิตจากแรงงานคนสู่เครื่องจักร เพิ่มศักยภาพการผลิต ทำให้มีสินค้าออกสู่ตลาดมากขึ้น โดยปัจจุบันกำลังการผลิตอยู่ที่ 800-1,000 ชิ้นต่อวัน

กลุ่มลูกค้าและกำลังการผลิตในอนาคต

นางสาวนวรัตน์ ภิญโญ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ภิญโญวานิช จำกัด เผยว่า จุดมุ่งหมายในการทำธุรกิจในครั้งนี้ ไม่ได้หวังมีรายได้สูง แต่มีความมุ่งหวังให้เป็นส่วนหนึ่งในการกระจายรายได้ไปสู่ชุมชุน และให้ผู้บริโภคทุกคน มีชีวิตยั่งยืนมากขึ้น เนื่องจากบรรจุภัณฑ์ของเราปราศจากสารเคมีและการฟอกสี เรื่องของสุขภาพและผลข้างเคียงก็จะไม่มีเกิดขึ้น อีกทั้งยังสามารถย่อยสลายตามกระบวนการทางธรรมชาติ ซึ่งกาบหมากใช้เวลาในการย่อยสลายเพียง 45 วัน

2_5

ในเรื่องของช่องทางการจำหน่ายกลุ่มลูกค้าเรา ก็คือท็อปซูเปอร์มาร์เก็ต แฟนเพจ-เว็บไซต์ ที่สามารถสั่งตรงกับเราได้เลย แต่ ณ ตอนนี้เราได้มีตัวแทนจำหน่ายในส่วนของการค้าปลีก ซึ่งตัวแทนจำหน่ายรายนี้ เขายังมีหน้าร้านอยู่ภายในจังหวัดกรุงเทพมหานครถึง 4 ร้าน เขาสนใจในสินค้าของเรา รวมทั้งออกแนวเป็นคนรักธรรมชาติ และตอนนี้เราก็ยังไม่มีหน้าร้านเป็นของตัวเอง เราก็คิดว่าควรให้เขาเป็นตัวแทนเพราะมีคุณสมบัติที่เหมาะสมและเข้ากันได้

สัดส่วนของลูกค้าในตอนนี้ ลูกค้าต่างชาติจะมีจำนวนคนที่น้อย แต่จะมีปริมาณการสั่งออร์เดอร์ที่เยอะกว่า ส่วนลูกค้าในประเทศจะมีจำนวนคนที่สั่งซื้อที่เยอะ แต่ปริมาณออร์เดอร์น้อย ปัจจุบันเราได้คิดค้นเครื่องจักรในการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ในรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อเป็นการรองรับตลาดและผู้บริโภค โอกาสในตอนนี้ของเราก็คือ มีมูลค่าการสั่งซื้อบรรจุภัณฑ์และออร์เดอร์ล่วง ที่มากกว่ากำลังการผลิตของเรา จึงต้องการเงินทุนเพื่อที่จะทำการขยายธุรกิจอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อพัฒนาเครื่องจักร เพิ่มกำลังผลิตให้เพียงพอกับออร์เดอร์ที่เข้ามา