ธ.ก.ส.ร่วมกับ2หน่วยงาน ยกระดับการบริหารจัดการองค์กร

ธ.ก.ส.ร่วมกับ2หน่วยงาน ยกระดับการบริหารจัดการองค์กร

ธ.ก.ส. ร่วมกับ "อ.ส.ค. - อ.ต.ก." ยกระดับการบริหารจัดการองค์กร มุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกร ผ่านการสนับสนุนทั้งด้านการผลิต การตลาด และเงินทุน

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2561 นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างนายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ดร.ณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) และนายกมลวิศว์ แก้วแฝก ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เพื่อยกระดับการบริหารจัดการองค์กร ตามแนวทางของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) หรือโครงการพี่เลี้ยง ซึ่งเป็นโครงการที่สนับสนุนให้รัฐวิสาหกิจดูแลซึ่งและกันในการยกระดับองค์กรไปสู่มาตรฐาน อันจะส่งผลดีต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรและเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม ณ ชั้น 3 ธ.ก.ส.อาคารนางเลิ้ง

นายอภิรมย์ กล่าวว่า ธ.ก.ส.มีความยินดีที่จะนำองค์ความรู้ เครื่องมือและทรัพยากรที่มีอยู่ เพื่อสนับสนุนและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับ อ.ส.ค.และ อ.ต.ก. ในการยกระดับการบริหารจัดการองค์กรอย่างยั่งยืน ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารความเสี่ยง การควบคุมภายใน การบริหารจัดการสารสนเทศ การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล ตามแนวทางของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) รวมทั้งการสนับสนุนความร่วมมือในเชิงยุทธศาสตร์ผ่านโครงการส่งเสริมด้านอุตสาหกรรมโคนม การตลาดผลิตผลและผลิตภัณฑ์ของเกษตรกร เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร โดยใช้หลักการตลาดนำการผลิต และการพัฒนาตั้งแต่ ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพื่อเชื่อมโยงการตลาดและกระบวนการผลิตแบบครบวงจร

ปัจจุบัน ธ.ก.ส.มีเกษตรกรลูกค้าครอบคลุมในทุกพื้นที่ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม สหกรณ์โคนม ที่ผลิตวัตถุดิบป้อนให้กับ อ.ส.ค. รวมถึงเกษตรกรที่เป็นผู้ผลิต ผู้ประกอบการด้านการแปรรูปสินค้าทางการเกษตร ที่ส่งสินค้าไปจำหน่ายในตลาด อ.ต.ก. ดังนั้น ความร่วมมือในเชิงยุทธศาสตร์ที่สอดคล้องลงตัว จะส่งผลดีกับการพัฒนาและต่อยอดการทำงานของทั้ง 3 หน่วยงานให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเชื่อมโยงการผลิต การตลาด ระหว่าง เกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส.กับเครือข่ายการตลาด ของ อ.ต.ก. และ อ.ส.ค. อันนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร รวมถึงการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ